ต้นไม้ฟอกอากาศ ของขวัญจากธรรมชาติ

 

. . .ต้ น ไ ม้ ฟ อ ก อ า ก า ศ. . . 

   ข อ ง ข วั ญ จ า ก ธ ร ร ม ช า ติ    

g i f t   f o r   y o u

              
                 ของวัญ คือ สิ่งที่มาพร้อมกับโอกาสสำคัญและวันดีๆ เสมอ สำหรับการหาของขวัญสักชิ้นหนึ่งให้กับคนใกล้ตัว คนที่มีความรู้สึกพิเศษๆ หรือคนรู้จักทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว คนรัก เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ญาติ หรือแม้กระทั่งคนที่พึ่งรู้จักกันไม่นานก็ตาม มักจะเกิดความลำบากใจแก่ผู้ให้ในทุกๆ ครั้ง ที่ต้องเลือกของวัญให้เหมาะกับผู้รับอยู่เสมอ ผู้ให้มักจะเกิดความกังวลใจว่าผู้รับจะชอบไหม? จะถูกใจไหม? จะรู้สึกดีกับสิ่งที่ได้รับหรือเปล่า? จะเอ่ยปากถามผู้รับตรงๆ ว่าอยากได้อะไร ก็ไม่เซอร์ไพรส์เอาซะเลย หรือจะทำเป็นตะล่อมถาม ก็อาจจะทำให้โดนจับสังเกตได้ง่าย  หลายๆ คนมองว่าการเลือกของขวัญถือว่าเป็นปัญหาโลกแตกเลยก็ว่าได้
  • ของขวัญที่ดีในนิยามของคุณ คือ อะไร ???  
  • ต้องเป็นสิ่งของที่มีราคาแพงหรือเปล่า ??? 
  • หรือว่าเป็นอะไรที่เห็นแล้วรู้สึกชอบกับรูปลักษณ์ของมัน ??? 
                   สำหรับเราและเชื่อว่าอีกหลายๆ คน มองว่าของขวัญที่ดีไม่จำเป็นต้องมีมูลค่าที่สูงลิ่ว หรือต้องเป็นอะไรที่ดูยิ่งใหญ่อลังกาล แต่สำหรับของขวัญที่ดี คืออะไรก็ได้ที่มีคุณค่าทางจริงใจ เป็นสิ่งที่สื่อความหมายให้กันได้ใน moment นั้นๆ และสามารถสร้างความทรงจำที่ดีให้กับผู้ให้และผู้รับได้ ของบางอย่างอาจจะเลือกซื้อหรือหาซื้อได้ง่าย เพราะมีขายเต็มไปหมด แต่ถ้าเป็นของที่สามารถเก็บไว้ไม่ได้ ท้ายที่สุดก็ต้องกลายเป็นขยะไปอยู่ดี เพราะฉะนั้นเราลองเปลี่ยนเป็นให้ของขวัญที่ใช้ประโยชน์ได้ หรือเก็บเอาไว้ได้นานกันดีกว่า เพราะจะทำให้อิ่มอกอิ่มใจกันทั้งคู่ ซึ่งในวันนี้เราก็มีของขวัญสุดแสนพิเศษมาแนะนำให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาของขวัญที่มาจากธรรมชาติ ราคาย่อมเยาว์ แถมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความสดชื่นให้แก่ผู้รับได้อีกด้วย ของขวัญนั่นก็คือออ  "" ต้นไม้ฟอกอากาศ "" นั่งเอง 

ต้นไม้ฟอกอากาศมีดียังไง? เพื่อนๆ สามารถอ่านประโยชน์ของต้นไม้ฟอกอากาศเพิ่มเติมได้ที่ 👉ทำไมต้องมีต้นไม้ฟอกอากาศ
                      เพื่อนๆ ลองคิดดูสิว่า หากเราให้ดอกไม้แบบเดิมๆ เป็นของขวัญ สุดท้ายเมื่อเวลาผ่านไปน้องดอกไม้ก็ต้องเหี่ยวเฉาเหลือเพียงดอกไม้แห้งๆ ไว้ดูต่างหน้า แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนมาให้ของขวัญเป็นต้นไม้ฟอกอากาศดูบ้าง คราวนี้ให้มาแบบทั้งต้นเลย ซึ่งต้นไม้ฟอกอากาศจะมีแบบที่เป็นไซส์มินิมอล น่ารักๆ แถมเลี้ยงง่าย ถ่ายรูปสวย สามารถทำให้ผู้เลี้ยงมีอากาศที่สดชื่นอีกด้วย ที่สำคัญเจ้าน้องๆ ต้นไม้ฟอกอากาศเหล่านี้ ก็จะอยู่ได้นานไม่เหี่ยวเฉา หากผู้รับรู้จักวิธีการดูแลรักษาและเลี้ยงน้องเป็นอย่างดี ต้นไม้ฟอกอากาศมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย และในช่วงนี้ก็กำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงมากๆ เลยทีเดียวแหละ พร้อมที่จะรู้จักน้องๆ กันแล้วใช่ม้าาา ไม่รอช้าาา งั้นไปดูกันเลยว่ามีน้องๆ อะไรที่น่าสนใจหาเป็นของขวัญกันบ้าง ไปเล้ยยย....


  1. ต้นลิ้นมังกร  
ลิ้นมังกร (Snake plant) เป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี มีไหลใต้ดิน เป็นข้อปล้องสั้นๆ ใบแข็งหนา ตั้งตรง รูปใบหอก บางครั้งบิดเล็กน้อยหรือบิดเป็นเกลียว ปลายเรียวแหลม ขอบเรียบ สีเขียวเข้มถึงเขียวอมเทา มีแถบสีเขียวอ่อนพาดขวางเป็นระยะตลอดความยาวใบ มักมีลวดลายอยู่ที่แผ่นใบ คนโบราณเชื่อว่าถ้าปลูกต้นลิ้นมังกรในบ้านแล้วจะช่วยปัดเป่าภัยอันตรายรอบบ้านได้ สำหรับการดูแลก็ไม่ยาก เพราะต้นลิ้นมังกรทนต่อสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำเยอะ แค่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอ ส่วนสรรพคุณเรียกได้ว่ามีความพิเศษกว่าต้นไม้ชนิดอื่น โดยจะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางวัน และคายก๊าซออกซิเจนในตอนกลางคืน ช่วยเสริมเรื่องการนอนหลับให้พร้อมสำหรับการตื่นมาทำงานในเช้าวันใหม่ได้เป็นอย่างดี
💝  ป้องกันภัยอันตราย
💨  ฟอกอากาศ
⛅  แดดร่มรำไร
💧  รดน้ำ 2 - 3 ครั้ง/สัปดาห์



  2. ต้นสับปะรดสี  
สับปะรดสี (Bromeliad) เป็นพันธุ์ไม้ประดับที่มีลักษณะเป็นกลีบและแข็ง แผ่ออกรอบๆ บนใบมีลวดลายและสีสันที่สวยงามแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดพันธุ์ เป็นไม้ที่เจริญเติบโตช้าแต่ดูแลง่าย สามารถทนแล้งได้ดี มีช่อดอกที่ยาวสูง สีของกลีบดอก กลีบเลี้ยง และใบจะคงอยู่นานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน และจะงอกต้นเล็กๆ ออกมารอบๆ ต้น สามารถตัดไปปลูกได้ คุณสมบัติเด่นของสับปะรดสีอยู่ที่เป็นพืชที่จะคายก๊าซออกซิเจนและดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในตอนกลางคืน ช่วยทำให้หลับสบายขึ้น เหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน
💝  ชีวิตราบรื่น ไร้อุปสรรค
💨  ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ
⛅  แดดร่มรำไร
💧  รดน้ำ 2 - 3 ครั้ง/สัปดาห์



  3. ต้นคลีบปลาวาฬ  
คลีบปลาวาฬ (SAMSE-VIERIA) เป็นไม้อยู่ในสกุลเดียวกับต้นลิ้นมังกร แต่ต้นคลีบปลาวาฬใบจะมีขนาดใหญ่กว่ามาก มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม ลำต้นเป็นข้อปล้องสั้นๆ ใบออกเรียงสลับเป็นรูปรี แกมรูปขอบขนาน ปลายแหลม โคนใบมน ก้านใบใหญ่และแข็ง เนื้อใบหนาและแข็งมาก ผิวใบเรียบ สีเขียวสด มีลายประดับคล้ายคลื่นน้ำทั่วทั้งใบ เวลามีใบดกจะชูใบตั้งขึ้นดูเหมือนครีบปลาวาฬขนาดใหญ่สวยงามมาก จึงถูกตั้งชื่อเป็นภาษาไทยว่า “ครีบปลาวาฬ” เชื่อว่าต้นคลีบปลาวาฬปลูกแล้ว มีคุณค่าพิเศษช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้รวดเร็วกว่าปลูกต้นไม้ชนิดใดๆ อีกด้วย
💨  ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ
⛅  แดดและแดดร่มรำไร
💧  รดน้ำ 2 - 3 ครั้ง/สัปดาห์



  4. ต้นหนวดปลาหมึก  
หนวดปลาหมึก (Umbrella Tree) จัดเป็นไม้พุ่มประดับ เจริญเติบโตเร็วมาก ใบมีสีเขียวเป็นมัน หนวดปลาหมึก มีหลายชนิด มีทั้งใบเล็ก ใบใหญ่ แต่จะมีลักษณะเหมือนกันคือใบจะแตกออกมาจากกิ่งเดียว โดยแต่ละกิ่งจะมีใบประมาณ 7-15 ใบ และกางออกคล้ายกับนิ้วของคน  หนวดปลาหมึกนิยมปลูกเป็นแนวสวนของบ้าน เพราะฟอร์มใบเป็นแฉกสวยงาม เลี้ยงดูง่าย ชอบแดดกึ่งร่ม ชอบน้ำและความชื้น แต่เมื่อนำหนวดปลาหมึกมาปลูกภายในอาคารก็สามารถเจริญเติบโตได้ดีและมีการเจริญเติบโตที่สม่ำเสมอเช่นกัน เมื่อปลูกไปนานๆ หนวดปลาหมึกจะมีลำต้นที่สูง จึงควรตัดยอดออกเพื่อให้แตกกิ่งก้านสาขาและทรงพุ่มสวยงาม
💨  ฟอกอากาศ ดูดสารพิษ
⛅  แดดร่มรำไร
💧  รดน้ำวันละ 1 ครั้ง



  5. ต้นว่านงาช้าง  
ว่านงาช้าง (Sansevieria cylindrica) เป็นไม้ประดับตระกูลเดียวกับลิ้นมังกรแต่คนละสายพันธุ์ ที่เหมือนกันก็คือเป็นพืชอวบน้ำเหมือนกัน ช่วยฟอกอากาศให้สดชื่น โดยจะคายก๊าซออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืนพร้อมทั้งปล่อยละอองน้ำออกมา จึงสามารถไปดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากๆ ที่อยู่ในอากาศได้ และเนื่องจากลำต้นเทียมหรือใบมีลักษณะโดดเด่นที่ต่างจากพืชชนิดอื่น จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งปลูกในกระถางและปลูกในแปลงจัดสวน ทั้งนี้ อาจปลูกประดับแบบลำต้นตั้งตรงตามธรรมชาติ หรือ ดัดบิดเป็นเกลียวพันหลายต้นเข้าด้วยกัน เหมือนถักเปียกเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ได้อีกด้วย ที่สำคัญปลูกเป็นไม้มงคล โดยมีความเชื่อว่าเป็นว่านที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในครอบครัว ช่วยให้ผู้คนเข้าร้านมากขึ้น ทำให้ทำมาค้าขายร่ำรวย
💝  ป้องกันภัยร้าย และค้าขาย ร่ำรวย
💨  ฟอกอากาศ
⛅  แดดร่มรำไร
💧  รดน้ำ 2 - 3 ครั้ง/สัปดาห์

เป็นอย่างไรกันบ้าง ""ต้นไม้ฟอกอากาศ"" น่ารัก แถมมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด มีความมินิมมอลสุดๆ ไปเลยใช่ม้าาา รับรองว่าถ้าใครได้เป็นของขวัญยังไงก็ต้องปลื้มปลิ่มแน่นอน คุณประโยชน์ก็เต็มเปี่ยมขนาดนี้ ต้องลองหาสักต้น สองต้น ให้กับคนพิเศษบ้างแล้วแหละ🎁 สำหรับใครที่ยังหาของขวัญไม่ได้ ไม่ต้องลังเลอีกต่อไป ลองแล้วจะรู้เลยว่า วงการต้นไม้ เข้าแล้วออกยากจริงๆ น้าา น้องๆ ที่แนะนำมาข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ยังมีน้องๆ ที่น่ารักไม่แพ้กันอีกเยอะแยะเลย เพื่อนๆ สามารถเข้าไปชื่นชมน้องๆ ที่เหลือกันได้ที่นี่เลย 
📍📍@plant.planted🌱 

ความคิดเห็น

  1. ได้ไอเดียสำหรับของขวัญดีๆ แล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
  2. ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

    ตอบลบ
  3. สุดยอดเลย บอกได้เลยว่า เดอะเบคค

    ตอบลบ
  4. บทความน่ารักและมีประโยชน์มากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  5. อยากมีต้นไม้ไว้ในบ้านบ้างอ่ะ

    ตอบลบ
  6. มีประโยชน์มากเลยค่ะ^^

    ตอบลบ
  7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  8. มีประโยชน์มากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  9. น้องน่ารักทุกต้นเลยอะ 🌿

    ตอบลบ
  10. น่าสนใจมาก ความรู้ดีๆ

    ตอบลบ
  11. ได้ประโยชน์มากๆเลยคะ

    ตอบลบ
  12. ได้ประโยชน์มากๆเลยคะ

    ตอบลบ
  13. บทความให้ความรู้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  14. บทความให้ความรู้ดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  15. บทความดี น่าสนใจครับ

    ตอบลบ
  16. ต้นไม้สวย และยังมีประโยชน์อีกค่ะ

    ตอบลบ
  17. ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณ สำหรับความรู้ดีๆค่ะ

      ลบ
  18. ลิ้นมังกรน่ารักดีคะ

    ตอบลบ
  19. ต้องมีไว้สักต้นแล้วว

    ตอบลบ
  20. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีนะครับ

    ตอบลบ
  21. ว้าววววววว ดีงามคับ

    ตอบลบ
  22. ต้นไม้น่ารัก ความหมายดี ดูแลง่าย เหมาะกับการซื้อเป็นของขวัญให้คนพิเศษจริง ๆ ครับ

    ตอบลบ
  23. ในนี้อันไหนถูกสุดตะไปตามล่า

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร