ทำไมต้องมีต้นไม้ฟอกอากาศ

 ทำไม !!  เราควรจะมี 
 ..ต้นไม้ฟอกอากาศ.. เอาไว้ครอบครอง 


              จากแนวคิดเดิมๆ ที่หลายๆ คนเคยได้ยินมาว่าเราไม่ควรปลูกต้นไม้ไว้ภายในบ้าน หรือ ภายในห้องนอน เพราะเจ้าต้นไม้เหล่านั้นจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ (CO2ออกมาในตอนกลางคืน ซึ่งจะก่อผลเสียกับกระบวนการหายใจของตัวเรา แต่ในปัจจุบันจากการวิจัยของนาซ่าได้ค้นพบแล้วว่ามีต้นไม้หลายชนิดที่สามารถปลูกภายในบ้าน หรือ ภายในห้องนอนได้ เพราะเจ้าต้นไม้เหล่านี้มีประโยชน์มาก เนื่องจากน้องๆ จะช่วยปล่อยก๊าซออกซิเจน (O2ออกมาแล้ว ยังช่วยดักจับฝุ่นละอองต่างๆ ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ และช่วยดูดซับสารพิษภายในบ้านออกไปอีกด้วย
                    

              จากการวิจัยพบว่า การปลูกต้นไม้ 1 ต้น จะช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ 9-15 กิโลกรัมต่อปี ทั้งยังสามารถดักจับฝุ่นละอองและมลพิษที่อยู่ในอากาศได้ถึง 1.4 กิโลกรัมต่อปีเลยทีเดียว นอกจากนี้จะทำให้บริเวณนั้นเกิดความสดชื่น ช่วยลดอุณหภูมิรอบๆได้ 2-4 องศาเซลเซียส คนที่อยู่ในบริเวณที่มีต้นไม้ฟอกอากาศก็จะเกิดความผ่อนคลาย ลดความตรึงเครียดลงได้ ที่สำคัญต้นไม้ฟอกอากาศจะเป็นตัวช่วยฟอกอากาศ สามารถช่วยลดการเกิดอาการแพ้อากาศสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้และคนที่เป็นหอบหืดได้อีกด้วย 

           โดยการทำงานของต้นไม้ฟอกอากาศจะมีโครงสร้างของใบที่มีความละเอียดซับซ้อน มีพื้นผิวใบมากกว่าต้นไม้อื่นๆ มีลักษณะใบที่เรียวเล็ก ชื้น หยาบ มีขน ผิวใบที่มีความเหนียวจะสามารถดักจับฝุ่นละอองที่มาเกาะติดที่ใบได้เป็นอย่างดี พืชที่มีลักษณะแบบนี้จะเป็นพืชบางชนิดที่อยู่ในจำพวกพืชตระกูล CAM หรือเรียกกันว่า CAM Plant 


 CAM Plant คืออะไร 

           CAM Plant (Crassulacean Acid Metabolism) เป็นพืชกลางคืนหรือเป็นพืชที่มีลำต้นอวบน้ำที่สามารถรักษาน้ำไว้ใช้ในกระบวนการต่างๆ มักพบว่าพืชตระกูลนี้สามารถเติบโตได้ในที่ไม่ต้องมีน้ำและแดดมากนัก เป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี ซึ่งในเวลากลางวันสภาพแวดล้อมจะมีความชื่นต่ำและอุณหภูมิสูง พืชตระกูลนี้จึงมีการปรับตัวเพื่อลดการสูญเสียน้ำทางใบ โดยการลดรูปใบให้มีขนาดเล็กลงและปากใบจะปิดในเวลากลางวัน ส่วนในช่วงเวลากลางคืนที่อุณหภูมิต่ำและความชื้นสูง ปากใบพืชจะเปิดเพื่อรับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) แล้วทำการตรึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เอาไว้แล้วเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของกรดมาลิกและซิตริก โดยจะทำการสะสมไว้ในเวคิลโอล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพืชตระกลูนี้จะมีการแลกเปลี่ยนก๊าซในเวลากลางคืน โดยจะปล่อยก๊าซที่ไม่ต้องการที่จะเก็บสะสมไว้ออกมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือก๊าซออกซิเจน (O2) นั้นเอง


                    
                 สรุปง่ายๆ ก็คือ พืชตระกูลนี้จะปิดปากใบในตอนกลางวัน และทำการเปิดปากใบเพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และคายความชื้นกับก๊าซออกซิเจน (O2) ออกมาในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นกระบวนการที่สลับขั้นตอนกับพืชทั่วๆ ไป ทั้งนี้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชตระกูล CAM นั้น เกิดขึ้นในปริมาณที่น้อยมาก จึงทำให้สามารถจะเลี้ยงไว้ภายในบ้าน หรือ ภายในห้องนอนได้ โดยที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา








               ต้นไม้ฟอกอากาศนอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาและขนาดที่สุดแสนจะมินิมอลแล้ว ยังแฟงไปด้วยคุณประโยชน์มากมายเหมาะสำหรับปลูกเอาไว้ภายในบ้าน หรือ ในห้องนอน ได้อย่างไม่ต้องเป็นกังวลเลยใช่ไหมล่ะะ เพราะฉะนั้นคู่ควรแก่การที่จะมีไว้ครอบครองเป็นที่สุด ไม่งั้นจะคุยกับใครไม่รู้เรื่องน้าา ยังไงก็อย่าลืมไปทาบทามน้องๆ มาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจกันเยอะๆ น้าา สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะรับน้องมาเลี้ยงได้จากที่ไหน แนะนำที่นี่เลย 
📍📍@plant.planted🌱 

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ มีประโยชน์มากเลย

    ตอบลบ
  2. ปัจจุบันต้นไม้ฟอกอากาศได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาจจะเนื่องด้วยกระแสของเหล่าดารา ทำให้มันมีราคาค่อนข้างแพงมาก จึงคิดว่านอกจากคุณประโยชน์ข้างต้นแล้ว ส่วนประกอบสำคัญในการตัดสินใจซื้อมาจากกระแสนิยมด้วย

    ตอบลบ
  3. เป็นบทความดีๆ มีประโยชน์ อ่านแล้วอยากจะได้น้องๆมาครอบครองสักต้นเลยจ้าาาา

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. ทำให้เราผ่อนคลาย และมีสมาธิมากขึ้นด้วย อ่านแล้วทำให้อยากหาน้องๆ มาดูแลเพิ่มเลย

    ตอบลบ
  6. กำลังหาพืชประเภทนี้ิอยู่เลย

    ตอบลบ
  7. ข้อมูลดีมีประโยชน์ ^^

    ตอบลบ
  8. พึ่งรู้เลยค่า ดีมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  9. ข้อมูลดีมีประโยชน์

    ตอบลบ
  10. มีต้นไม้ดีแบบนี้นี่เอง ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคะ

    ตอบลบ
  11. ข้อมูลมีประโยชน์มากค่า :)

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่าา

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่น่าสนใจและมีประโยชน์ค่ะ มีรูปภาพประกอบทำให้เข้าใจง่ายด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  14. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ

    ตอบลบ
  15. อยากหามาไง้ในห้องนอนซัก 2-3 ต้นเลยครับ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะครับ

    ตอบลบ
  16. งุ้ยยยย อยากได้หนวดปลาหมึกก

    ตอบลบ
  17. ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆครับ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2563 เวลา 12:21

    โห... ข้อมูลดีมากเลยครับ บางอย่างไม่ทราบเลย ก็ได้ทราบแล้วจากอันนี้
    รอบทความอันต่อไปนะครับ

    ตอบลบ
  19. น่าซื้อมาไว้ที่ห้องสักต้นแล้ว

    ตอบลบ
  20. เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ❤️

    ตอบลบ
  21. ต้องหาสักต้นมาฟอกปอดเเล้ว เเค่รอญ่าญ่า เลิกถ่ายรูปกับต้นไม้ก่อนนะ อิอิ ขอบคุณมากๆค่ะาำหรับยทความดีๆ

    ตอบลบ
  22. หาซื้อจากที่ไหนได้บ้างครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร