How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

🍵How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)🍵

               วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีดื่มชาแบบผู้ดี๊ผู้ดีสไตล์เชื้อพระวงศ์แท้ๆ ของอังกฤษกันนะคะ หากวันหนึ่งคุณได้รับบัตรเชิญไปงานเลี้ยงน้ำชายามบ่าย คุณจงรู้ไว้ว่าเขาทำกันอย่างไร การดื่มชาแบบชนชั้นสูงในอังกฤษข้อไหนห้ามทำเป็นอันขาด และถ้าคุณทำตาม 8 ข้อต่อไปนี้รับรองคุณจะไม่ขายหน้าใครแน่นอน..ไปเริ่มกันค่ะ

           1.แต่งตัวให้รู้มรรยาท

  เรามาเริ่มที่การแต่งตัวกันก่อนนะคะเพราะมันสำคัญมากๆ เป็นมรรยาทขั้นพื้นฐานที่ต้องปฏิบัติหากคุณอยากเป็นผู้ดีอังกฤษ เพราะงานเลี้ยงน้ำชาแบบนี้ไม่เพียงเป็นการทานของหวานยามบ่ายหรือการดื่มชาเท่านั้นนะคะ แต่มันคือการเข้าสังคมประเภทหนึ่งด้วย ดังนั้นชุดที่สวมใส่ต้องมีความเหมาะสม เสื้อยืดกางเกงยีนส์ขาดๆ พวกพิ้งค์ฟรอย อะไรแบบนั้นบอกลาไปได้เลย สุภาพบุรุษควรสวมเสื้อผ้าลำลองที่ดูดี หรือแบบบิสซิเนส แคชชวล (Business Casual) ดังนั้นหาเสื้อเชิ้ตสีขาวกับกางเกงดีๆ สักตัว ที่ดูเรียบร้อยหน่อย ส่วนสุภาพสตรีควรสวมเดรส หรือกระโปรงยาวคุมเข่า เท่านี้คุณก็ดูดีพร้อมเข้างานได้แล้วค่ะ


2. ก้าวแรกบนโต๊ะน้ำชา

  เมื่อคุณเข้ามาในงานแล้วหากต้องการนั่ง อย่าลืมวางผ้าเช็ดมือลงบนตักก่อนนะคะ ลำดับแรกที่ต้องทำคือการรินชาค่ะ สิ่งที่ห้ามทำเลยคือการรินนม แม้ว่าบนโต๊ะน้ำชาจะมีนมวางไว้คู่กันแต่งานเลี้ยงน้ำชาสำหรับชนชั้นสูงนั้น จะเป็นการทำลายธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่18 ซึ่งถ้าย้อนไปในสมัยนั้นชาวปั้นหม้อชาวอังกฤษที่ชื่อ โยไซอาห์ สปอดด์ เริ่มทำถ้วยจากกระดูกสัตว์ที่ทนต่อความร้อนขึ้น และเพื่อแสดงถึงสถานะ นับแต่นั้นมาชนชั้นนำหรือเชื้อพระวงศ์ของอังกฤษจะรินน้ำชาไม่ใช่นมเป็นอันดับแรกค่ะ  เวลาคุณอยู่ในงานเลี้ยงน้ำชาของชนชั้นสูงให้ทำเหมือนที่ชนชั้นสูงทำ เขาทำแบบไหนเราก็ตามๆ ไปค่ะ ไม่มีอะไรยากเลยใช่ไหมคะ


3.การรินชาที่ไม่ใช่แค่การรินชา

  

   การรินชาก็มีขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจนเช่นกันค่ะ ซึ่งก่อนจะรินชาลงในถ้วยนั้น อันดับแรกคุณต้องตักน้ำตาลลงก่อนนะคะ(สำหรับสุภาพสตรีหรือบุรุษที่ต้องการน้ำตาลนะ) จากนั้นรินน้ำชาตามไปให้อยู่ในปริมาณ3/4 ของถ้วย โดยใช้ที่กรองชา คุณอาจจะชอบดื่มชาจากถุงชามากกว่าแต่ในงานเลี้ยงแบบนี้คุณจะไม่เห็นถุงชาแบบนั้นแน่ๆค่ะ ขั้นตอนที่3 เติมนมเย็นลงไปสักเล็กน้อยค่ะ คราวนี้ก็มีทั้งนมและน้ำตาลในถ้วย เอ๊ะอย่าเพิ่งคนชาถ้าคุณยังไม่ได้อ่านข้อ4 ไปต่อกันค่ะ

4.การคนชาและการขอน้ำชาเพิ่มอย่างไรไม่โป๊ะ

     สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดเลยคือการทำให้เกิดน้ำวนในถ้วยด้วยการคนชาไปรอบๆ เป็นวงกลม! การคนชาที่ถูกต้องจะต้องคนกลับไปกลับมาระหว่างทิศทางเลข 12 ถึง เลข 6 ให้คุณนึกภาพถ้วยชาเป็นหน้าปัดนาฬิกาค่ะ แบบนั้นแหละค่ะ..แต่ ๆ อย่าให้ชนขอบถ้วยจนทำเกิดเสียงนะคะเพราะมันจะเสียมรรยาทมากๆ เมื่อคนเสร็จเรียบร้อยให้วางช้อนบนจานรองตำแหน่งด้านหลังถ้วยชา หากคุณดื่มชาจนหมดและต้องการเพิ่มชาคุณควรส่งถ้วยชาพร้อมจานรองถ้วยเพื่อขอเติมชา ห้ามส่งถ้วยเปล่าๆ เด็ดขาดเพราะชนชั้นสูงเขาไม่ทำแบบนั้นกันน่ะซิคะ

5.การจับและยกถ้วยชาเพื่อดื่มแบบมือโปร

              ในสถานะการณ์ที่คุณนั่งบนโต๊ะน้ำชาห้ามยกถ้วยชาขึ้นดื่มพร้อมกับจานรองถ้วยเด็ดขาด วางจานไว้บนโต๊ะแล้วยกแค่ถ้วยชาพอค่ะ เราจะอนุญาตให้ถือจานรองพร้อมถ้วยในกรณีที่คุณยืนเท่านั้น การถือถ้วยชาที่ดีคือการจับและการถือด้วยนิ้วชี้และนิ้วโป้งมือข้างที่ถนัด ส่วนนิ้วกลางควรใช้รองไว้ล่างหูจับอีกที เก็บนิ้วก้อยให้ดี! เพราะเชื้อพระวงศ์ชาวอังกฤษไม่กระดกนิ้วก้อยออกมาในระหว่างที่ดื่มชาเพื่อให้ดูเก๋ไก๋หรอกนะคะ และอีกอย่างการยื่นนิ้วก้อยออกมาแบบนั้นถือเป็นกิริยาที่ดูหยาบคายมาก ดังนั้นเก็บนิ้วไว้ดีๆ ค่ะ

               6.การดื่มชาให้ดูสง่าแบบผู้ดี๊ผู้ดี

                ขณะที่คุณกำลังดื่มชาให้จดจ่อกับถ้วยชา อย่ามองไปรอบๆ ห้อง การที่ดวงตาของคุณเหลือบขึ้นจากแก้วเป็นอะไรที่ไม่สุภาพเอามากๆ จงมองลงไปในถ้วยชาค่ะ เรารู้ว่านี้เป็นรายละเอียดจุกจิกแต่ที่จริงแล้วมีประโยชน์เพราะคุณจะได้ลดความเสี่ยงในการทำชาหกใส่ตัวเอง หรือเลอะผ้าปูโต๊ะราคาแพงตรงหน้าไงคะ ดังนั้นห้ามทำเด็ดขาด และอย่าซดหรือยกขึ้นดื่มรวดเดียวจนหมด ระหว่างที่คุณยกถ้วยขึ้น จิบแค่ครั้งละอึก จากนั้นให้วางกลับลงไปด้วยความระมัดระวัง และตอนนี้คุณควรหยุดเป่าชาได้แล้วค่ะ ถ้าชาร้อนไปก็แค่รอสักครู่จนกว่าชาจะเย็นลง เมื่อวางถ้วยลงบนโต๊ะด้านหูจับควรหันไปที่ 3 นาฬิกา หรือไม่ก็ 9 นาฬิกาตามมือที่เราถนัดค่ะ

                7.การรับประทานอาหารว่างอย่างรู้มรรยาทก่อนหลัง

                  อาหารว่างในงานเลี้ยงน้ำชาแบบนี้ ปกติจะถูกเสิร์ฟมาในจานพีระมิด 3 ชั้น กฎเหล็กของการดื่มชาคือ ให้ทานแซนด์วิชเป็นอย่างแรกซึ่งจะวางบนจานชั้นล่างสุดเลย จากนั้นคือสโคน แล้วจึงจะทานของหวานอื่นๆ บนชั้นสุดท้ายนั้นได้ ซึ่งคุณสามารถใช้มือหยิบได้เลยตามสบาย แต่ๆ สบายในที่นี้หมายถึงค่อยๆ รับประทานอย่างระมัดระวัง ห้ามทานทีเดียวจนหมดเพราะจะดูไม่งาม

                8.จบงานเลี้ยงน้ำชาแบบคูลๆ

                 ดูเหมือนเราจะเดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของงานเลี้ยงแล้วนะคะ เพื่อจบงานครั้งนี้ให้คุณหยิบผ้าเช็ดมือออกจากตัก และวางไว้ด้านซ้ายของถ้วยและจานรองของคุณ เป็นอันจบงานเลี้ยงน้ำชายามบ่ายแล้วค่าาา

       

                ป็นยังไงกันบ้างคะ 8 ข้อที่เรานำเสนอไม่ยากเกินไปใช่ไหม ส่วนใหญ่งานเลี้ยงน้ำชาจะถูกจัดขึ้นในตอนบ่าย 4 โมงเย็น และตอนมื้อค่ำจะเริ่มเสิร์ฟตอน 5 โมงเย็น ฉะนั้นงานเลี้ยงน้ำชาเวลานี้จะถูกเสิร์ฟพร้อมของหวานก่อนเวลาอาหารเล็กน้อย จึงอยากแนะนำเพิ่มเติมว่าไม่ควรทานจนอิ่มเกินไป ประเดี๋ยวจะรับประทานอาหารไม่ไหวกลายเป็นการเสียมรรยาทไปอีก จริงๆ แล้วมรรยาทในงานเลี้ยงชั้นสูงของอังกฤษ มีข้อปฏิบัติปลีกย่อยอีกมากมาย ถ้าหากคุณสนใจเราจะลองมาเล่าให้ฟังในครั้งต่อไปนะคะ แต่ถ้าหากใครส่ายหัว บอกไม่น่าไหวกับการออกงานเลี้ยงแบบนี้แต่อยากจิบชาดี ๆ ยามบ่ายในวันสบายๆ เราก็มีร้านชาผลไม้ (Fruit tea) เล็กๆ ที่เพิ่งเปิดใหม่มาแนะนำ ไม่ต้องบินไกลไปถึงอังกฤษเลยค่ะ ร้านชาผลไม้ (Fruit tea) “Eat All Day All Night” มีชาผลไม้ ให้เลือกหลายรสชาติ ทางร้านบอกมาว่าใช้วัตถุดิบออแกนิค มีประโยชน์และเพื่อสุขภาพเพราะใช้หญ้าหวานแทนสารให้ความหวานรับรองไม่อ้วนแน่นอนค่ะ หากสนใจสามารถจิ้มไปที่เพจร้านได้เลยนะคะ >>> https://www.facebook.com/fruittea.eadan/?ti=as


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 Bright Side Thai


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

Rice Ceramide คืออะไร