5 ข้อ เข้าใจผิดกับการดื่มชา

 5 ข้อ เข้าใจผิดกับการดื่มชา

                อย่างที่เรารู้กันนะคะว่าชามีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นชาสมุนไพร หรือชาผลไม้(Fruit tea) ที่มีแคลอรีต่ำ ซึ่งหลายคนก็ดื่มชาเพื่อสุขภาพกันอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีความเชื่อหรือมีคนพูดต่อๆกันมาว่าเมื่อเรารับประทานของมันของทอด หรือในบางรายที่มีน้ำหนักตัวมากๆ หากรับประทานชาเข้าไปจะช่วยชะล้างไขมัน ทำให้ผอมลงได้ วันนี้ตามเราไปดูกันค่ะ ว่าจริงๆแล้ว การดื่มชาช่วยในเรื่องพวกนี้จริงหรือไม่? รวมไปถึงการไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการดื่มชาว่าที่เรารับรู้มานั้นจริงเท็จเพียงใด พร้อมแล้วไปกันค่ะ


1. การดื่มชาทุกชนิดสามารถล้างไขมันได้

                    ชามีประโยชน์ก็จริงแต่ไม่ว่าจะเป็นชาดำ ชาเขียว ชาอู่หลง ชาจีน ชาผลไม้(Fruit tea) หรือว่าชาสมุนไพรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสูตรหวานน้อยแคลอรีต่ำเพียงใด ก็ไม่สามารถล้างไขมันออกจากร่างกายได้ เพราะในกระบวนการทำงานของร่างกาย เมื่อเรากินอาหารเข้าไปแล้วจะมีการย่อยการดูดซึมและการขับออกโดยกระบวนการปกติ ดังนั้นการดื่มชาจึงไม่สามารถล้างไขมันจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปได้นั้นเอง


2.การดื่มชาร้อนๆสามารถล้างไขมันในร่างกายได้ดี

                    จริงๆแล้วไม่เป็นความจริงค่ะอย่างที่บอกว่าถึงแม้ชาจะมีประโยชน์เพียงใด แต่กลไกการทำงานของร่างกายมนุษย์มีการปรับอุณหภูมิเสมอเมื่ออาหารเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าจะเป็นอาหารเย็นหรืออาหารร้อน ก็จะถูกปรับเป็นอุณภูมิที่เหมาะสม ดังนั้นการดื่มชาร้อนหรือชาเย็นก็ไม่ได้ช่วยล้างไขมันในร่างกายได้ค่ะ 


3.การดื่มชาสามารถลดความอ้วนได้

                    มีข้อมูลเกี่ยวกับชาที่ถูกนำเสนอมากมาย นั้นก็คือการดื่มชาจะช่วยกระตุ้นการเผาผลานพลังงานและลดน้ำหนักได้ จริงๆแล้วการดื่มชา 1 ถ้วยจะมีประโยชน์ในการช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานได้จริงแต่ก็ไม่มาก เพราะเผาผลาญไปแค่ 10 กิโลแคลอรี ซึ่งเท่ากับเรากินน้ำตาลเพียงครึ่งช้อนชาเท่านั้นเองค่ะ ดังนั้นหากต้องการลดน้ำหนักจริงๆ ไม่แนะนำวิธีนี้นะคะ ควรหันไปรับประทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำ และออกกำลังกายแทนจะตรงจุดที่สุดค่ะ


4.ดื่มชาทุกวันทำให้เส้นเลือดในสมองตีบ

                    ถ้าได้อ่านข้อมูลทางวิชาการ การศึกษาวิจัยต่างๆ จะทราบว่าชามีประโยชน์มากมาย เพราะฉะนั้นการที่บอกว่าการดื่มชาจะทำให้เส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก ต้องเช็คว่าชาที่เราดื่มนั้น ดื่มเพื่อความอร่อยหรือป่าว? เป็นชาที่มีครีมเทียม นมข้นหวาน หรือมีน้ำตาลไหม? เพราะกลุ่มนี้จะเป็นที่มาของการที่ร่างกายมีปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป ไขมันอิ่มตัวมากเกินไปกลายเป็นว่าไปอุดตันตามหลอดเลือด แน่นอนว่ามันไม่ได้เป็นเอฟเฟคของตัวชา แต่มาจากองค์ประกอบที่เราใส่เพื่อความอร่อย ซึ่งจะเป็นสาเหตุของการอุดตันของเส้นเลือดได้ค่ะ หากเป็นการดื่มชาเพื่อสุขภาพจะต้องเป็นชาที่ปราศจากน้ำตาล มีแคลอรีต่ำ


5.ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวไม่สามารถดื่มชาได้

                     มีกรณีศึกษาจากงานวิจัยในผู้ป่วย พบว่าการดื่มชาเขียวเข้าไปทำให้โพแทสเซียมในเลือดต่ำ ดังนั้นผู้ป่วยที่ทานยาที่มีโอกาสทำให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดต่ำอยู่แล้ว ก็ให้เป็นข้อควรระวังไม่ควรจะดื่มชาเขียวหรือกลุ่มชาอื่นๆมากเกินไป ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถรับประทานได้เลย กลุ่มที่สองจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือดก็ต้องระมัดระวังเพราะตัวชาจะไปลดการออกฤทธิ์ของยาได้ หรือในผู้ป่วยที่ได้รับยาขยายหลอดเลือด ยากระตุ้นระบบประสาท ก็เป็นข้อมูลว่าถ้าเกิดเราอยู่ในกลุ่มที่กล่าวมาข้างต้นก็ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนจะรับประทานค่ะ จะช่วยให้การดื่มชาเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นการดื่มเพื่อสุขภาพจริงๆค่ะ



                    การดื่มชาเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต้องดูด้วยนะคะว่าชาที่เรานำมาดื่มเป็นชาที่มีส่วนผสม หรือใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพหรือไม่ ในเรื่องของแพ็คเกจจิ้งต้องสะอาดไม่มีเชื้อโรค หรือสารเจือปนต่างๆ และต้องเป็นชาเพียวๆ ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลจะดีที่สุด แต่ก็เข้าใจได้นะคะว่ารสชาติชาเมื่อไม่มีความหวานเลยก็ค่อนข้างจะรับประทานยากไปสักหน่อย วันนี้แอดมินจึงอยากแนะนำชาผลไม้ร้านหนึ่งที่เพิ่งเปิดใหม่ค่ะ ร้านชาผลไม้ “Eat All Day All Night” เป็นชาผลไม้เพียวๆ แคลอรีต่ำ ปราศจากน้ำตาลเพราะใช้หญ้าหวานแทนค่ะ ทางร้านเคลมว่าออแกนิคทุกขั้นตอนการทำ แถมแพ็คเกจจิ้งก็น่ารักพกพาสะดวก ใครที่ชอบดื่มชาแนะนำว่าไม่ควรพลาดค่ะ จิ้มไปที่เพจเพื่อเข้าชมหรือสั่งซื้อได้เลยค่ะ >>>
https://www.facebook.com/fruittea.eadan/?ti=as


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Mahidol Channel, ดร.วนะพร ทองโฉม(นักวิชาการโภชนาการกลุ่มสาขาวิชาโภชนาศาสตร์)







ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร