"คอลลาเจน" ช่วยเรื่องกระดูกและข้อด้วยนะ รู้ยัง??

  "คอลลาเจน" ช่วยเรื่องกระดูกและข้อด้วยนะ รู้ยัง??



คอลลาเจนแบ่งได้หลายชนิด แต่ชนิดที่พบได้มากที่สุดในร่ายกายของคนเรามีทั้งหมด 5 ชนิด และชนิดของ คอลลาเจนที่มีความสำคัญกับกระดูกก็คือ คอลลาเจนชนิดที่ 2 ( Collagen Type II ) คอลลาเจนชนิดที่ 2 พบมากในกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ช่วยเพิ่มระดับ "กรดไฮยาลูนิค" ซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อเลี้ยงในข้อ ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยสลายน้ำหล่อเลี้ยงของข้อต่อ คอลลาเจนชนิดนี้สามารถดูดซึมผ่านลำไส้และไปสะสมในกระดูกอ่อนได้ 

กลไกลการทำงานของคอลลาเจนชนิดที่ 2 นี้ ซึ่งเป็นคอลลาเจนบำรุงกระดูก ช่วยให้ผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อเสื่อมมีอาการดีขึ้น คอลลาเจนจะช่วยปกป้องความแข็งแรงของกระดูกอ่อน เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุดและลดอาการเจ็บปวดของข้อและเข่าได้ 

คอลลาเจนเป็นสิ่งที่จำเป็นมากกับการซ่อมแซมกระดูก เพราะกระดูกส่วนใหญ่สร้างมากจากคอลลาเจนนั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้ดี

ผู้คนอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปเสี่ยงเป็นโรคข้อเสื่อม พบในกลุ่มผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า โดยเฉพาะช่วงวัยทอง รวมไปถึงผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก นักกีฬามีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบริเวณข้อ เช่น ผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ สัญญานเตือนของโรค เช่น ปวดข้อเข่า รู้สึกเมื่อย ตึงที่น่องและข้อเข่า เหยีด-งอเข่าได้ไม่สุด มีเสียงดังในข้อเวลาขยับข้อเข่าจากการเสียดสีกันของผิวข้อไม่เรียบ

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่รับประทานคอลลาเจนชนิดที่ 2 จะมีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมลดลงมากกว่ากลุ่มที่รับประทานกลูโคซามีนร่วมกับคอนดรอยติน และยังพบว่ามีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นน้อยกว่าอีกด้วย

โรคข้อเข่าเสื่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตอย่างมาก ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง ไม่สามารถทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายได้ดีเหมือนเดิม ดังนั้นไม่ควรมองข้ามการดูแลรักษาข้อต่างๆ โดยการควบคุมน้ำหนัก หลีกเลี่ยงการยกของหนักและออกกำลังกายที่หักโหมมากจนเกินไป 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร