ชวนดื่มชา คูลๆ ชิคๆ แบบผู้ดีอังกฤษ

 ชวนดื่มชา คูลๆ ชิคๆ แบบผู้ดีอังกฤษ

    รู้หมื่อไร!? อังกฤษไม่ได้มีแค่ AFternoon tea นะจ๊ะ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับสถานที่สำหรับการดื่มชาและการดื่มชาแบบต่างๆ ตามสไตล์ผู้ดี๊ผู้ดีอังกฤษ คูลๆ ชิคๆกัน รู้ไว้จะได้ไม่อายเขาค่ะซิสส

British-style tea


    ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ชื่นชอบในการดื่มชาดำ (Black tea) กันมากๆค่ะ เมื่อก่อนก็จะใช้การต้มใบชาแต่ด้วยเวลาเปลี่ยน ยุคสมัยเปลี่ยน ทุกคนต้องการความสะดวกรวดเร็วปัจจุบันจึงมีการเปลี่ยนมาการใช้ถุงชาแทน 
    ในการชงชาแบบผู้ดีอังกฤษนั้นเขาก็จะใส่ใบชาหรือถุงชาลงในกาก่อน แล้วตามด้วยน้ำต้มเดือดๆ เอาแบบเดือดๆเลยนะคะ อย่ารอให้น้ำเย็นล่ะเพราะเขาบอกว่ารสชาติชามันจะไม่ได้จ้า และชาวอังกฤษเขาก็ชอบดื่มชาใส่นมกัน หรือจะเพิ่มน้ำตาลไปอีกก็ได้ อัตราส่วนที่เขาบอกว่า ดีก็คือ ชา 80 : นม  20 จ้าาา

Formal tea

    คือการดื่มชาแบบเป็นทางการค่ะ โดยเราจะต้องจัดกาน้ำชา แก้วชา จานรองแก้ว กาใส่นม และถ้วยน้ำตาลในธีมเดียวกัน จะเป็นแบบกระเบื้องเคลือบหรือเครื่องเงินก็ได้ แต่ต้องเป็นเซ็ตเดียวกันนะจ๊ะ


Cream tea 

    ในส่วนนี้จะเป็นการเสิร์ฟชาพร้อมกับสโคน มีถ้วยครีมและแยม ซึ่งสโคนเป็นขนมยอดนิยมที่เอาไว้กินกับชา วิธีกินก็คือตักครีมโปะลงบนตัวสโคนแล้วตามด้วยแยม แล้วยิ่งได้สโคนร้อนๆก็จะยิ่งดีขึ้นไปอีก


Elevenses 

    เป็นชื่อเรียกการดื่มชาในช่วง 11 โมง โดยจะเสิร์ฟชาพร้อมกับอาหารหรือขนมชิ้นขนาดพอดีคำ ที่สามารถใช้นิ้วมือหยิบกินได้ (finger food) เช่น บิสกิต หรือเค้กชิ้นเล็กๆ


Afternoon tea 

    ช่วงเวลาการดื่มชาที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อย่างที่เห็นได้จากในภาพยนต์หรือซีรี่ย์ต่างๆที่สาวๆหรือหนุ่มๆผู้ดีอังกฤษจะนัดมาดื่มชายามบ่ายกัน สำหรับอาหารที่เสิร์ฟคู่กับน้ำชายามบ่ายมักจะเป็นแซนด์วิชชิ้นเล็กๆ หรือของหวาน


Tea gardens 

    ในช่วงกลางปี 1700 Tea gardens เป็นสถานที่ที่นิยมมาก โดยจะมีการเสิร์ฟน้ำชายามบ่ายและช่วงเย็นในสวน อาจจะมีการจัดปาร์ตี้น้ำชาเล็กๆ และมีฟลอร์ให้เต้นโยกกันเพลินๆค่ะ


Tea rooms and tea shops 



    แต่เดิม Tea rooms เป็นสถานที่นัดพบสำหรับสาวๆในการนัดเพื่อนๆออกมาเม้าท์มอยและดื่มน้ำชายามยามบ่ายกันนอกบ้าน แต่เดี๋ยวนี้หลายๆที่กลายเป็นร้านกาแฟเก๋ๆไปแล้ว แต่ก็ยังมีให้อยู่บ้างในอังกฤษนะ ถ้าใครได้เที่ยวก็ลองหาดูแล้วแวะไปจิบชาสวยๆก็ได้

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร