ต้นไม้ฟอกอากาศประจำห้องภายในบ้าน

 ต้นไม้ฟอกอากาศประจำห้องภายในบ้าน

ต้นไม้มงคลต้นไม้ฟอกอากาศ

    สำหรับการปลูกต้นไม้ในบ้าน ทุกคนคงมีคำถามว่าแต่ละห้องภายในบ้านควรจะปลูกต้นไม้ชนิดไหนบ้าง วันนี้เราจะมีต้นไม้สำหรับการปลูกของแต่ละห้องมาแนะนำ แต่บอกก่อนเลยนะว่าการปลูกต้นไม้ของแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและการดำรงอยู่ในสถานที่ที่แตกต่างกัน ทำให้การปลูกต้นไม้นั้นจะต้องคำนึงถึงการเลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ เช่นถ้าหากต้องการปลูกต้นไม้ในสวนกลางแจ้งก็ควรจะเลือกต้นไม้ที่มีความต้องการแสงแดดอยู่สม่ำเสมอ แต่ถ้าหากเป็นการปลูกต้นไม้ในบ้านก็ต้องคำนึงถึงแสงแดดส่องถึงต้นไม้ที่จะนำมาวางหรือไม่ หรือมีความชื้นภายในห้องมากน้อยเพียงใด ดังนั้นเราควรจะรู้ถึงสภาพของแต่ละห้องภายในบ้านก่อน ว่าห้องนั้นมีสภาพเป็นแบบใดเพื่อจะได้ช่วยให้ปรับสภาพของภายในบ้านให้มีความสดชื่นมากยิ่งขึ้น

เรามาเริ่มกันที่ห้องแรกเลยดีกว่านะคะ🍃

ต้นไม้มงคลต้นไม้ฟอกอากาศ

1. ห้องนั่งเล่น

    ห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นเป็นศูนย์รวมของคนในบ้านที่รวมกันเพื่อทำกิจกรรม พักผ่อนหรือการต้อนรับแขก ห้องนี้จึงต้องเป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเท ปลอดโปร่ง ห้องนี้ควรจะปลูกต้นไม้ที่ใช้ดูดสารพิษและฟอกอากาศ เพราะเป็นห้องที่อยู่ใกล้กับประตูบ้านที่เปิดรับสารพิษหรือฝุ่นเข้ามาตลอดเวลา หรือสารพิษที่เคลือบอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ต้นไม้ที่แนะนำสำหรับห้องนั่งเล่นคือ ต้นปาล์มไผ่แคระ เป็นพืชตระกูลปาล์มที่มีหน่อแตกเป็นกอ เจริญเติบโตช้า เลี้ยงง่าย ทนทานเป็นไม้กึ่งแดด การดูแลรดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีอัตราการคายความชื้นสูง เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่เพิ่มความสดชื่นและสามารถดูดสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศได้ดี ต้นปาล์มไผ่แคระจึงเหมาะสมที่จะนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้านเพื่อเป็นพร๊อพแล้วยังสามารถช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์อีกด้วย

ต้นไม้มงคลต้นไม้ฟอกอากาศ

2. ห้องนอน

    ห้องนอนเป็นที่เราใช้เวลานานที่สุดเพื่อการพักผ่อนนอนหลับ ควรเป็นห้องที่มีอากาศปลอดโปร่งอากาศบริสุทธิ์ให้มากที่สุด ห้องนี้ควรปลูกต้นไม้ที่สามารถคายออกซิเจนได้ในเวลากลางคืน เพราะเป็นช่วงที่เราใช้เวลาอยู่ในห้องนอนมากที่สุด และเป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดแบบร่ำไร ต้นไม้ที่แนะนำสำหรับห้องนอนคือ ต้นลิ้นมังกร เป็นพืชที่แข็งแรง ทนทาน สามารถเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม  และพืช Cam Plant ที่จะคายออกซิเจนในกลางคืน และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในเวลากลางวัน ต้นลิ้นมังกรยังจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้มีความสดชื่นภายในห้องที่มีกลิ่นอับ และสามารถช่วยดูดซับสารพิษหรือฟอกอากาศได้ดี

ต้นไม้มงคลต้นไม้ฟอกอากาศ

3. ห้องครัว

    ห้องครัวเป็นห้องที่มีความอับมีกลิ่นและควันที่เกิดจากการประกอบอาหาร โดยสารพิษที่เกิดจากห้องครัวจะเป็นสารพิษจำพวกฟอร์มาดิไฮที่เกิดจากเตาแก๊สหุงต้มเป็นหลัก ดังนั้นต้นไม้ที่ควรจะปลูกในห้องนี้ควรเป็นต้นไม้ที่ทนต่อความร้อนความชื้น และสามารถดูดสารพิษได้ดี ต้นไม้ที่แนะนำสำหรับห้องครัวคือ ต้นสับปะรดสี เป็นไม้ประดับที่มีสีสันสวยงามทั้งใบและดอก มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม สามารถดูดสารพิษและฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้

ต้นไม้มงคลต้นไม้ฟอกอากาศ

4. ห้องน้ำ

    ห้องน้ำเป็นห้องที่สารพิษจากน้ำยาทำความสะอาดและกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆที่เกิดขึ้น สภาพแวดล้อมในห้องน้ำจะมีแสงเข้ามาค่อนข้างน้อย มีความชื้นสูง การปลูกต้นไม้ควรเลือกเป็นต้นไม้ที่มีต้องการแดดแบบร่ำไร ต้นไม้ที่แนะนำสำหรับห้องน้ำคือ ต้นพลูด่าง เป็นพืชไม้กึ่งแดดและร่ำไร เติบโตได้ดีในสถานที่ที่มีความชื้นมาก เป็นพืชมีคุณสมบัติดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนีย ที่เกิดจากน้ำยาทำความสะอาด มีมากเฉพาะในห้องน้ำและสามารถดูดสารพิษได้ดีถึงดีมาก การดูแลควรให้น้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

    ต้นไม้ฟอกอากาศที่แนะนำไปเริ่มสนใจกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ เรามีร้านต้นไม้ฟอกอากาศมาแนะนำด้วยน้า ร้านนี้น้องน่ารักทุกต้นเลยราคาน่ารักมากลองเข้าไปส่องๆน้องไว้ก่อนแล้วจะหลงรักน้องงงง 


Faecbook : ร้านต้นไม้ by Plant.Planted

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร