“คอลลาเจน” ไม่ใช่แค่ผิวใส แต่ยังช่วยเรื่องสุขภาพ

 

“คอลลาเจน” ไม่ใช่แค่ผิวใส แต่ยังช่วยเรื่องสุขภาพ



สาวๆ หลายคน “สงสัยจริงจัง ว่าคอลลาเจนกินแล้วดีอย่างไร ผิวพรรณก็ดีอยู่แล้วจะกินคอลลาเจนไปเพื่อ?"  ประโยชน์จากการกินคอลลาเจนไม่ได้ทำให้ผิวดีขึ้นอย่างเดียว แต่ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างอื่นด้วยนะ

อ๊ะๆ อย่าทำหน้าไม่เชื่อใจกันอย่างนั้นสิคะคุณขา เพราะคอลลาเจนคือโปรตีนที่ร่างกายต้องการและสามารถผลิตคอลลาเจนได้เองตามธรรมชาติ หน้าที่หลักคือการสร้างอีลาสตินในชั้นผิวเพื่อให้ผิวดูนุ่มชุ่มชื่นสุขภาพดี และยังมีความสำคัญต่อการทำงานของข้อต่อ กระดูกและเนื้อเยื้อต่างๆในร่างกายอีกมากมาย

แต่เพราะร่างกายจะสูญเสียความสามารถในการสร้างคอลลาเจนตามอายุที่เพิ่มขึ้น การกินคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายได้รับคอลลาเจนในปริมาณที่เพียงพอที่รักษาสมดุลในบำรุงเซลล์ต่างๆของอวัยวะในร่างกายไม่ให้เสื่อมไปตามวัย

ข้อมูลเหล่านี้ไม่นั่งเทียนเขียนขึ้นมานะคะแต่มีผลการวิจัยยืนยันจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เชื่อถือได้ ไม่มั่ว ไม่เม้าท์ อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่า ประโยชน์ของคอลลาเจนที่ช่วนเรื่องสุขภาพมีอะไรบ้าง มาดูได้เลยค่ะ


ลดอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ


คอลลาเจนเป็นตัวช่วยรักษาความสมบูรณ์เส้นเอ็น และเนื้อเยื้อในข้อต่อต่างๆของกระดูก เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้ความเสี่ยงเกิดโรคข้อกระดูกอักเสบสูงขึ้นตามไปด้วย งานวิจัยบางชิ้นพบว่าการกินอาหารเสริมคอลลาเจนช่วยบรรเทาอาการของโรคข้อกระดูกอักเสบได้และลดอาการปวดข้อต่อต่างได้จริง เพราะคอลลาเจนจะถูกสะสมที่กระดูกอ่อนและช่วยกระตุ้นให้เนื้อเยื้อที่อยู่รอบๆสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ทำให้ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อต่อลดอาการปวดต่างๆลงได้ เริ่ดมากค่ะ


ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ


กล้ามเนื้อมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ 1-10% เป็นโปรตีนสำคัญที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและทำงานได้อย่างเป็นระบบ การกินคอลลาเจนเสริมควบคู่ไปกับการออกกำลังกายจึงช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ และทุกเพศ ทุกวัยได้ นอกจากนี้ยังสามารถส่งเสริมให้ร่างกายสังเคราะห์โปรตีนสำคัญในกล้ามเนื้ออย่างครีเอติน และกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น ทำให้หุ่นเป๊ะ กล้ามเนื้อกระชับ ซาร่าจึงกินคอลลาเจนเป็นประจำค่ะ


ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก


นอกจากผิวแล้วคอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สร้างความแข็งแรงให้กระดูก การขาดคอลลาเจนจึงอาจทำให้เกิดโรคข้อกระดูกอักเสบซึ่งมีผลเกี่ยวข้องกับการมีความหนาแน่นของกระดูกต่ำ ทำให้มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้มากขึ้น จากการศึกษาทำให้พบว่าการกินคอลลาเจนเสริมช่วย เพิ่มความหนาแน่นให้มวลกระดูก ทำให้สามารถยับยั้งการเสื่อมของกระดูกที่นำไปสู่การเกิดโรคข้อกระดูกอักเสบได้ด้วย คุณผู้หญิงที่เข้าใกล้วัยหมดประจำเดือนควรหาคอลลาเจนมารับประทานด่วนนะคะ


ช่วยให้หัวใจทำงานดีขึ้น


การวิจัยพบว่าการกินคอลลาเจนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญในหลอดเลือดหากขาดคอลลาเจนเส้นเลือดจะอ่อนแอและเปราะขาดง่ายเสี่ยงต่กการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดหัวใจวาย หรือหลอดเลือดแตก การกินคอลลาเจนเสริมจึงมีส่วนช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ส่งเลือดให้สูบฉีดไปเลี้ยงหัวใจและอวัยวะภายในต่างๆได้ดีขึ้นด้วยนะคะ


เห็นไหมค่ะว่าคอลลาเจน สำคัญต่อการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆในร่างเรามากขนาดไหน รู้อย่างนี้แล้วสาวๆก็อย่ารอช้า รีบไปหาคอลลาเจนดีๆ ที่มีคุณภาพ โดยต้องเป็นคอลลาเจนเปปไทด์ แบบผง ที่สกัดจากปลาทะเลแท้ 100% เพื่อให้ร่างกายดูดซึมง่าย มารับประทานกันเป็นประจำ

นอกจากผิวจะสวย ดูอ่อนกว่าวัยขึ้นแล้วยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพดี ฟิตและเฟิร์มขึ้นได้จากภายในสู่ภายนอกได้ไม่ยาก อ๋อ อย่าลืมกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำให้เพียงพอและออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วยนะคะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร