ต้นไม้ฟอกอากาศ สายอึด ปลูกได้ ไม่ตายคากระถาง

 ต้นไม้ฟอกอากาศ สายอึด ปลูกได้ ไม่ตายคากระถาง 

        ช่วงนี้ดูเหมือนเทรนด์การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศกำลังมาแรง ดารา วัยรุ่นหันมาปลูกต้นไม้ฟอกอากาศกันมากขึ้น โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ส่วนหนึ่งเพราะเราเจอกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 มาอย่างยาวนาน ดังนั้นการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศจึงเริ่มได้รับความนิยม แต่หลายคนที่คิดอยากเริ่มปลูกต้นไม้ก็มีความกังวลเพราะที่ผ่านมาตัวเองไม่เคยปลูกต้นไม้รอดเลย ที่บางคนเรียกว่าเป็นคนมือร้อน แต่ไม่ต้องกังวลเพราะเรากำลังจะแนะนำต้นไม้ฟอกอากาศสายอึด ปลูกได้ ไม่ตายคากระถาง  ที่ไม่ว่าคุณจะมือร้อนเป็นไฟแค่ไหนน้องก็ไม่กลัววว มาดูกันเลยค่ะว่ามีต้นอะไรบ้าง 


ลิ้นมังกร

    ลิ้นมังกรขึ้นชื่อว่าเป็นพืชที่ทรหดมาก เป็นต้นไม้ฟอกอากาศ แถมยังมีความหมายเป็นสิริมงคลอีกด้วย เพราะมันทนและเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม สามารถปลูกบนดินในสวนกลางแจ้งก็ได้ ปลูกในกระถางแล้วตั้งไว้ในห้องแอร์ก็ได้ จึงเหมาะกับการปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน ถ้าจะให้ดีคือปลูกลงในกระถางโดยใช้เครื่องปลูกที่เน้นความร่วนโปร่งและซึมซับน้ำได้ดีอย่างเช่นดินร่วน ผสมใบก้ามปู และมะพร้าวสับ หากเลือกกระถางที่เป็นดินเผาจะดี เพราะช่วยซับน้ำในดินไม่ให้แฉะจนเกินไป พูดง่ายๆ ก็คือสาเหตุที่ลิ้นมังกรจะตายนั้นไม่ใช่ขาดน้ำ เพราะมันทนต่อความแห้งแล้งได้ แต่มันจะตายเพราะน้ำแฉะเกินไปจนทำให้รากเน่า ดังนั้นวิธีรดน้ำคือ รดแค่วันเว้นวัน หรือ 3 วันครั้ง ให้ดินพอชุ่มชื้น อย่าให้ถึงขั้นแฉะ วิธีสังเกตคือให้ใช้นิ้วจิ้มลงไปในดินว่าดินมีความชื้นหรือแห้ง ถ้าแห้งก็ค่อยรดน้ำ เติมปุ๋ยเม็ดสูตรเสมอทุก 1-2 เดือน

    ที่สำคัญ ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ฟอกอากาศได้ดีมาก องค์การ NASA เคยทำการทดลองวิจัยว่าลิ้นมังกรจะคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในตอนกลางวัน (ตรงกันข้ามกับพืชทั่วไปที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในตอนกลางคืน) และนี่แหละคือสาเหตุที่ลิ้นมังกรกลายเป็นต้นไม้ฟอกอากาศยอดนิยมที่ควรตั้งไว้ในห้องนอนของคุณเป็นอย่างยิ่ง เพราะเท่ากับได้เครื่องฟอกอากาศธรรมชาติเพิ่มมาแบบไม่ต้องเปลืองค่าไฟกันเลยจร้า


ว่านงาช้าง

    ว่านงาช้างเป็นไม้ประดับต้นไม้ฟอกอากาศตระกูลเดียวกับว่านลิ้นมังกรแต่คนละสายพันธุ์ และยังมีความหมายเป็นสิริมงคล คือ ป้องกันภัยร้าย และค้าขายร่ำรวยอีกด้วยนะจ๊ะ ที่เหมือนกันอีกก็คือเป็นไม้อวบน้ำ ฟอกอากาศ ออกซิเจนในตอนกลางคืน ในตอนกลางคืนจะปล่อยละอองน้ำออกมา จึงสามารถไปจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากๆได้ ช่วยฟอกอากาศในเวลากลางคืนจะคายออกซิเจนออกมา ช่วยให้อากาศสดชื่น วิธีการปลูกและดูแลเหมือนกันกับลิ้นมังกรเลยนะจ๊ะ แถมมีความทรหดอดทนเหมือนกันอีกด้วยจร้า



คลีบปลาวาฬ

    คลีบปลาวาฬต้นไม้ฟอกอากาศได้ดีเยี่ยม เป็นไม้อวบน้ำ มีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ จัดเป็นพืชในกลุ่มเดียวกับต้นลิ้นมังกร ถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในแถบแอฟริกาใต้ มีใบขนาดใหญ่คล้ายครีบปลาวาฬดูสวยงามแปลกตา นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในกระถาง มีหัวหรือหน่อใต้ดิน เนื้อภายในหน่อมีสีขาวหรือสีส้มคล้ายสีขมิ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง เหมือนกับลิ้นมังกร หากปลูกด้วยใบ ควรเลือกตัดใบให้ชิดโคนจากต้นแม่ เฉือนโคนใบให้เฉียงประมาณ 45 องศา นำไปปักให้ลึกลงไปในดินประมาณ 5-10 ซม. ส่วนการปลูกจากเหง้า ควรเลือกเหง้าจากต้นแม่ที่มีใบติดมาด้วยประมาณ 1-2 ใบ ตัดส่วนปลายใบเป็นรูปปากฉลามให้เหลือความยาวของใบประมาณ 20 ซม. แล้วจึงนำไปปลูก หลังจากการปลูก ให้รดน้ำพอชุ่ม และในวันต่อๆ ไปให้วันละ 1 ครั้ง แล้วค่อยลดการให้น้ำเหลือเพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เหมาะสำหรับปลูกเป็นต้นไม้ฟอกอากาศประดับในกระถาง แล้วนำไปวางไว้ในบ้านหรือที่ทำงานเพื่อช่วยฟอกอากาศและลดสารพิษในอากาศ หรือจะปลูกลงดินเป็นจำนวนหลายๆ ต้น ไว้ในบริเวณบ้าน หรือปลูกจัดในสวนหย่อมก็ได้ พืชชนิดนี้สามารถปลูกเลี้ยงไว้ในห้องนอนได้ เนื่องจากในตอนกลางคืนใบจะคายออกซิเจนออกมา ส่วนรูปแบบและสีสันของใบก็มีความสวยงามแปลกตาชวนมองอีกด้วยนะคะ


 ภาพจากร้าน   👉 FB. ร้านต้นไม้ by Plant.Planted

                      👉 IG. plant.planted



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร