ทำไมต้องเป็น "คอลลาเจน"

 ทำไมต้องเป็น "คอลลาเจน"

     ในปัจจุบันคอลลาเจนเป็นอาหารเสริมที่นิยมกันแพร่หลายในหมู่สาวๆ ที่รักสวยรักงาม เนื่องจากคอลลาเจนมีคุณสมบัติที่ทำให้ผิวขาว ผิวใส และยังช่วยให้มีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

คอลลาเจน (Collagen) คือโครงสร้างของโปรตีนที่อยู่ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ จะพบได้ในกระดูก กระดูกอ่อน เนื้อเยื่อ และตามข้อต่อต่างๆ

โดยปกติแล้วร่างกายสามารถสร้างคอลลาเจนเองได้อยู่แล้ว แต่พออายุมากขึ้น ร่างกายก็จะสร้างคอลลาเจนได้น้อยลง นี่คือสาเหตุที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยได้ง่ายนั่นเอง


ประโยชน์ของคอลลาเจน

     เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์แรง สามารถป้องกันและเพิ่มปริมาณคอลลาเจนในร่างกาย เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอย ป้องกันฝ้า จุดด่างดำ และเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ที่เกิดจากรังสี UV ได้ดี อีกทั้งยังทำให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่น เรียบเนียน ขาว ใส กระชับ ต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย 

     เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตโดยเฉพาะหลอดเลือดเล็ก ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น     

     ลดการเกิดรอยดำ รวมทั้งกระตุ้นการสร้างเซราไมด์ที่ชั้นผิวหนัง ป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ลดการระคายเคือง ที่ผิวหนัง ทำให้ผิวดูมีสุขภาพดี กระจ่างใสยิ่งขึ้น


คอลลาเจนสกัดจากอะไร

1.ปลาทะเลน้ำลึก ถือได้ว่าเป็นที่นิยมที่สุดที่จะถูกนำมาสกัดและนำมาเป็นส่วนผสมอยู่ในอาหารเสริมความงามมากมาย ซึ่งส่วนที่ถูกนำมาสกัดนั้นก็จะได้แก่ เกล็ดปลา เนื้อปลา ในเกล็ดปลานั้นจะมีคอลลาเจนอยู่มาก ซึ่งปลาทะเลน้ำลึกนั้นสามารถหาได้ง่ายและมีจำนวนคอลลาเจนมาก แต่ก็มีบางคนที่แพ้อาหารทะเล จึงไม่สามารถที่จะทานอาหารเสริมที่มีคอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึกเป็นส่วนผสมได้



2.วัว อาจจะตรงข้ามกับคอลลาเจนที่มาจากปลาทะเลน้ำลึกอยู่นิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่คอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึกนั้นจะถูกนำมาเป็นส่วนผสมของอาหารเสริมความงามหรือก็คือการทานเข้าไป แต่คอลลาเจนที่ได้จากวัวนั้น จะนิยมนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เสริมความงามอย่างพวกเครื่องสำอาง จะมีคุณสมบัติที่เกี่ยวกับการป้องกันการเกิดริ้วรอย หรือการลดริ้วรอยนั้นเอง หรือพูดง่ายๆก็คือคอลลาเจนชนิดนี้นั้นเหมาะกับสิ่งที่เห็นได้ชัดบนร่างกายอย่างริ้วรอยบนหน้าผาก และบริเวณร่องปาก

เห็นมีคุณประโยชน์มากขนาดนี้อย่าพึ่งรีบตัดสินใจ เพราะข้อเสียของมันคือมีการเกิดอาการแพ้บ่อยมาก ดังนั้นก่อนใช้ควรระวังการแพ้ด้วย



3.หมู ถ้าหากข้อเสียของคอลลาเจนที่สกัดมาจากวัวคือ พบอาการแพ้บ่อยแล้วละก็ นั้นมันตรงข้ามกับคอลลาเจนสกัดจากหมูแน่นอน เพราะว่าของคอลลาเจนที่สกัดจากหมูนั้นมีข้อดีตรงที่ไม่พบอาการแพ้ในผู้ใช้ ซึ่งได้รับการรับรองจากสหรัฐฯ และได้รับอนุญาตให้สามารถนำมาใช้กับริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย แต่ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของปฏิกิริยาตอบสนองหลังจากใช้นั้นเอง




เห็นไหมครับว่าคอลลาเจนมีประโยชน์อย่างไร


 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร