5 สิ่ง ที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับอาหารเสริม คอลลาเจน

 

5 สิ่ง ที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับอาหารเสริม คอลลาเจน

อาหารเสริม คอลลาเจน คืออะไร ?




                    Collagen คือเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่คล้ายกาวเกาะยึดส่วนต่างๆ ในร่างกาย เป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง ขน และเส้นผม ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น คงความกระชับ เต่งตึง เรียบเนียน พบมากบริเวณกระดูกข้อต่อ กระดูกอ่อน รวมถึงเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายของคนและสัตว์ โดยมีหลากหลายบริษัทสกัดสิ่งนี้ออกมาเรียกว่า อาหารเสริม คอลลาเจน นั่นเอง

อาหารเสริม คอลลาเจน ผิวใส ผิวขาว ได้จริงหรือไม่ ?




                    หลักการทำงานของ Collagen หรืออาหารเสริม คอลลาเจน คือ เมื่อเรารับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ปลา หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริม คอลลาเจน เข้าไป โปรตีนนั้นจะถูกย่อยสลายจนแตกตัว และก่อตัวขึ้นใหม่เป็นโปรตีนที่ช่วยในกระบวนการรักษาแผล ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เสริมสร้างความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ซึ่งแน่นอนเมื่อผิวเกิดความยืดหยุ่นและชุ่มชื่นก็จะทำให้ผิวใส ผิวขาว เสมือนเด็กที่ยังอายุน้อย

อาหารเสริม คอลลาเจน มีกี่ชนิด ?




                    อาหารเสริม คอลลาเจน สามารถแบ่งได้ทั้งหมดออกเป็น 13 ชนิด โดยเรียงตามลำดับของกรดอะมิโน แต่ที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปนั้นมีเพียง 4 ชนิดเท่านั้น ดังนี้

1. Collagen ชนิด Type I เรามักจะพบในกลุ่มสัตว์ชั้นสูงที่อยู่ในบริเวณหนัง เอ็น และกระดูก ซึ่งประกอบไปด้วย 3 สาย คือ สาย α1( I ) จำนวน 2 สาย และ α2 ( I ) จำนวน 1 สาย คอลลาเจนชนิดนี้ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนไกลซีน มีอยู่ประมาณ 1 ใน 3 ของกรดอะมิโนทั้งหมด ส่วนกรดอะมิโนที่ไม่บิดเป็นเกลียวสั้นจะประกอบไปด้วยฮิสติดีนและไทโรซีน โดย Collagen ชนิดนี้นิยมนำมาสกัดเป็นอาหารเสริม คอลลาเจน

2. Collagen ชนิด Type II มักจะพบในกระดูกอ่อน ซึ่งประกอบไปด้วยสาย α1( II ) จำนวน 3 สาย ลักษณะคล้าย ๆ สาย α1( I ) คอลลาเจนชนิดนี้จะมีปริมาณไฮดรอกซีไลซีนสูงกว่าชนิด type I มากกว่าถึง 3 เท่า

3. Collagen ชนิด Type III เป็นคอลลาเจนที่พบได้ปริมาณน้อย (ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์) มักพบในเส้นเลือด และยังมีการจับตัวกับคอลลาเจนชนิด type I จึงสามารถพบคอลลาเจนชนิด type III ปะปนกับคอลลาเจน type I หลังจากผ่านการสกัดคอลลาเจนแล้ว

4.Collagen ประเภท Type IV เป็นคอลลาเจนที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดยสามารถพบได้เฉพาะบริเวณเส้นใยฝอยของเยื่อแผ่นบางๆ บริเวณนอกเซลล์

ราคาของอาหารเสริม คอลลาเจน




                    ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริม คอลลาเจน เกิดขึ้นมากมาย มี Collagen ราคาถูก ราคาแพง คอลลาเจน ผิวใส คอลลาเจน ผิวขาว ชนิดชงดื่มและเม็ด ประมาณของมิลลิกรัม ก็เปนส่วนหนึ่งของปัจจัยการตั้งราคา ทั้งนี้ Collagen ที่ดีอาจดูจากประเทศแหล่งต้นกำเนิดผลิต และกระบวนการการผลิต ปัจจุบันมีแบรนด์การทำการตลาดมากมาย ให้เราเหล่าคนรักสุขภาพได้เลือกบริโภคตามวัตถุประสงค์ของแต่ละบุคคล

บุคคล 4 ประเภท ที่ไม่เหมาะกับการทานอาหารเสริม คอลลาเจน


1. คนที่มีอาการแพ้อาหารทะเล




                    คนเหล่านี้อาจไม่เหมาะกับการทานอาหารเสริม คอลลาเจน เพราะว่า Collagen ในอาหารเสริมนั้น ส่วนใหญ่สกัดมาจากปลาทะเลน้ำลึก ซึ่งอุดมไปด้วยคอลลาเจน ทำให้ผิวใส ผิวขาวได้ ดังนั้นคนที่มีอาการแพ้อาหารทะเล ถ้าอยากผิวใส ผิวขาว ด้วยตัวช่วยชนิดนี้ ถือว่ามันไม่คุ้มเลยแหละ

2. ผู้มีโรคประจำตัว




                    หากว่าเรามีโรคประจำตัวอยู่ ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะว่าใน Collagen เหล่านั้น อาจมีส่วนผสมที่อาจจะทำให้ยาที่เราทานเป็นประจำไม่ได้ผล

3. คนที่เคยมีอาการแพ้ส่วนผสมในอาหารเสริม คอลลาเจน




                    ก่อนที่เราจะเลือกซื้ออาหารเสริม คอลลาเจน มาทานเพื่ออยากที่จะผิวใส ผิวขาว นั้น เราควรที่จะดูส่วนผสมก่อน และหากมีส่วนผสมที่แพ้อยู่ ให้เราทำการปรึกษาแพทย์ว่าท่านสามารถทาน Collagen ชนิดนั้นๆได้หรือไม่ และสามารถทานได้มากหรือน้อยเพียงใด

4. คนที่อยู่ในระหว่าง รอการผ่าตัด




                    ถ้าคุณอยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งเมื่อเรายังอยู่ในระหว่างนี้ การทานอาหารเสริม คอลลาเจน เพื่อผิวใส อาจทำให้เกิดอาการเอาสารตัวอื่น ที่หมอไม่ได้แนะนำมา อาจจะส่งผลทำให้ยาที่เราได้รับจากหมอมานั้นไม่ได้ผล นอกจากจะไม่ได้ผิวใส หรือผิวขาว แล้ว อาจทำให้เกิดอันตรายได้

เป็นยังไงบ้างครับ เมื่อเราทราบเกร็ดความรู้เหล่านี้แล้ว ถ้าอยากผิวใส จากอาหารเสริม คอลลาเจน ก็เลือก Collagen ที่เหมาะสมกับตนเอง ส่วนใครที่ไม่แน่ใจ ก็ควรปรึกษาแพทย์กันก่อนนะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร