ต้นไม้ฟอกอากาศทำไมถึงสามารถดูดสารพิษได้

ต้นไม้มงคลต้นไม้ฟอกอากาศ

ต้นไม้ฟอกอากาศทำไมถึงสามารถดูดสารพิษได้

    ทุกคนคงสงสัยกันใช่ไหมคะว่าทำไมช่วงที่ผ่านมาการปลูกต้นไม้ในบ้านถึงเป็นเทรนด์กันเพราะตั้งแต่การมีกระแสฝุ่น PM 2.5 ทุกคนจึงหันมาสนใจที่จะปลูกต้นไม้เพราะการปลูกต้นไม้จะเปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศจากธรรมชาติ ที่เป็นตัวช่วยลดมลภาวะต่างๆที่เกิดขึ้นได้ในระยะยาว แต่เมื่อการปลูกต้นไม้ส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกนอกบ้านแต่ภายในบ้านก็ยังมีฝุ่นที่สามารถเข้ามาได้หรือสารพิษต่างๆที่อยู่ภายในบ้าน และทุกคนคงได้ยินกันมาใช่ไหมคะว่าต้นไม้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืนจึงไม่ควรปลูกไว้ภายในบ้านโดยเฉพาะห้องนอน แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนความคิดนี้ได้คือ นาซ่าได้ค้นพบงานวิจัยว่าต้นไม้บางชนิดที่สามารถดูดสารพิษ และสามารถช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้ ต้นไม้มีหลายชนิดสามารถปลูกได้ทั้งภายในบ้านและนอกบ้านที่ปลูกได้ดีในอากาศของเมืองไทย ซึ่งงานวิจัยของนาซ่าจะช่วยเปลี่ยนความคิดจากเดิมทำให้การปลูกต้นไม้เป็นกระแสที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาและต้นไม้เหล่านี้จะถือว่าเป็นพร๊อพการตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

ต้นไม้มงคลต้นไม้ฟอกอากาศ

  วันนี้เราจะมาอธิบายถึงวิธีดูดสารพิษของต้นไม้แบบเข้าใจง่าย

1. ต้นไม้จะดูดสารพิษโดยผ่านกระบวนการคายน้ำทางปากใบ ต้นไม้มีการคายน้ำออกมาสร้างกระแสความร้อนทำให้เกิดการไหลเวียนของอากาศในบริเวณนั้น เสมือนการปล่อยไอน้ำออกมาเพื่อจับสารพิษรอบๆ นั้นลงสู่บริเวณรากที่มีจุลินทรีย์ดึงดูดสารพิษไว้และจุลินทรีย์นั้นจะทำการย่อยสลายสารพิษให้สารพิษนั้นกลายเป็นอาหารของพืชต่อไป แต่ต้นไม้ฟอกอากาศจะมีการคายน้ำได้มากกว่าต้นไม้ชนิดอื่นๆ

2. ต้นไม้ดูดสารพิษผ่านการดูดน้ำจากราก โดยการรดน้ำต้นไม้บริเวณโคนต้นนั้น น้ำที่รดจะซึมไปยังรากต่อมาต้นไม้จะดูดน้ำไปใช้ยังส่วนต่างๆของต้นไม้ แต่กระบวนการนี้ต้นไม้จะดูดสารพิษ ออกซิเจนและไนโตรเจนในอากาศที่มีบริเวณนั้นเพื่อลงไปยังจุลินทรีย์ที่ราก เมื่อน้ำที่รดไปเจอกับสารพิษจะทำให้จุลินทรีย์ในรากเปลี่ยนจากสารพิษเป็นอาหารของพืช

3.ต้นไม้ดูดสารพิษผ่านทางอากาศ ต้นไม้จะดูดอากาศเข้าทางปากใบแต่อากาศนั้นจะมีความปนเปื้อนของสารพิษอยู่แล้ว เมื่อมีการดูดเข้าไปจะส่งต่อไปยังราก และรอบๆรากจะมีจุลินทรีย์ทำให้เกิดการย่อยสลายของสารพิษ

    เห็นวิธีการดูดสารพิษของต้นไม้กันแล้วใช่ไหมคะ การมีต้นไม้ที่ปลูกไว้ภายในบ้านหรือสถานที่ที่อยู่เป็นประจำจะช่วยให้อากาศในบริเวณนั้นไร้มลพิษต่างๆได้และยังเป็นการฟอกอากาศในบริเวณนั้นได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนะคะ

ความคิดเห็น

  1. ต้องหาซื้อมาฟอกบ้างเเล้วค่ะ โดยเฉพาะpm 2.5 ตัวดี เหมายกสวนเเบบนี้ ขอบคุณบทความดีๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ถ้าต้องการปลูกในบ้าน แนะนำต้นอะไรดีครับ?

    ตอบลบ
  3. ได้ความรู้มากๆ เลยครัช

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร