COLLAGEN คืออะไร?

 

 COLLAGEN  คืออะไร?

ในปัจจุบันเราคงคุ้นเคยและชินหูกับคำว่าคอลลาเจน”  ( Collgen ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเครื่องดื่มหรือกระทั้งขนม เยลลี่มีให้เลือกมากมาย เช่นน้ำผลไม้คอลลาเจน เยลลี่ผสมคอลลาเจน หรือลูกอมผสม คอลลาเจน เป็นต้น จริงๆแล้ว คอลลาเจน มันคืออะไรแล้วทำไมเราต้องกิน คอลลาเจน เราไปดูกันเลยว่า คอลลาเจน คืออะไร มาจากไหน            



 Collagen คืออะไร?  

คอลลาเจน นั้นมีรากศัพท์มาจากภาษากรีก ซึ่งมีความสามารถหมายว่ากาว ซึ่งผู้คนในยุคนั้นได้ทำการนำเอาหนังสัตว์ไปเคี่ยวเพื่อให้ได้เป็นกาวเหนียวๆมาซึ่งคอลลาเจนนั้นก็คือโปรตีนธรรมชาติที่มีขณะนี้ในร่างกายมนุษย์เราซึ่งคอลลาเจนจะพบได้ในกล้ามเนื้อกระดูกผิวหนังหลอดเลือดระบบทางเดินอาหารและข้อต่อต่างๆทำหน้าที่เพิ่มความสามารถแข็งแรงและเพิ่มความสามารถยืดหยุ่นให้แก่อวัยวะต่างๆภายในร่างกายซึ่งในร่างกายคอลลาเจนนั้นมีสารที่สำคัญๆ 2ชนิดได้แก่

1. Glycosaminoglycan

2.Proteoglycan

ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนั้นเป็นโปรตีนหลักของผิว เส้นผม เล็บ ข้อต่อ กระดูก ตลอดจนผนังหลอดเลือดนร่างกายของสิ่งมีชีวิต คอลลาเจน จะทำหน้าที่เหมือนเป็นกาวช่วยให้ต่อกันและเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ   




Collagen จะลดลงเมื่อไหร่?

ร่างกายเราจะสูญเสีย คอลลาเจน1.5% ทุกๆปี และหลังจากอายุ 25 ปี คือพอเรายิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นระดับ  คอลลาเจน ก็ยิ่งลดน้อยลง พอถึงอายุ 40 ปี ระดับ  คอลลาเจน ก็จะยิ่งลดลงไปมากกว่า 30% เราจะได้ผิวของเราจะขาดความชุ่มชื้นมีความหมองคล้ำ ผิวแห้งเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยตีนกา ซึ่งเป็นธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้สิ่งเหล่านี้จะเห็นได้ชัดเจนกับผู้หญิงอย่างเรามากกว่าผู้ชายเขาถึงบอกว่าผู้หญิงเราจะแก่ง่ายกว่าผู้ชายนะ




จะเกิดอะไรขึ้นหากร่างกายขาด Collgen 

คอลลาเจนเป็น ส่วนหนึ่งที่ร่างกายเราต้องการ และขาดไม่ได้ เพราะหากขาด คอลลาเจน สิ่งที่จะตามมาคือ

  • ริ้วรอยทั่วใบหน้าก่อนวัย
  • ผิวของคุณจะแห้ง และ ผิวกร้านผิวไม่สม่ำเสมอ
  • จะเป็นฝ้าและร่วงได้
  • กระเด้าและข้อต่อของคุณจะ เสื่อมดังขณะเดินหรือลุกนั่ง
  • มีอาการ ปวดหลัง ปวดหลังเอว
  • ระบบการไหลของโลหิตจะเริ่มเสื่อม
  • ระบบเผาพลาจะทำงานน้อยลง จะอ้วนง่าย
  • ผิวของคุณจะดูแก่ก่อนวัย

ทำไมเราควรกิน Collagen ? 

คอลลาเจนนั้นเป็นโปรตีนที่ร่างกายของเรา ทุกคนสามารถสร้างขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ตอนที่เราเด็กอายุน้อยร่างกายเราสามารถผลิตคอลลาเจนเองได้ในปริมาณมาก หรือ ใบหน้า ผิวพรรณของเราถึงยังดูสวยใส แต่เมื่อเริ่มอายุมากขึ้น 25 ปีขึ้นไป ร่างกายกับผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ใบหน้าของเราเกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น และเกิดการ ปวดเมื่อย ตามข้อ ตามกระดูก  นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดน้อยลง เช่น 

  • การกินอาหารที่มีน้ำตาลเยอะ  
  • การสูบบุหรี่
  • การเผชิญแสงแดดเป็นเวลานาน 

ดังนั้น การกินคอลลาเจนในช่วงอายุที่มากจึงเป็นการทดแทนคอลลาเจนในส่วนที่ขาดหายไปจากที่ร่างกาย ของเราสร้างขึ้นได้น้อยลงนั่นเองค่ะ


RENATAR AURU PLUS +

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิว RENATAR AURU Plus +สู้สิว ผิวใส ออร่าท้าแดด” ที่สุดแห่งพลังของสารสกัดระดับ UPPER CLASS ปกป้องและบำรุงผิวในห้างหุ้นส่วนจำกัด เดียวด้วยสารสกัดจากเนชั่น ROC ผลส้มสีแดงจากประเทศอิตาลี และ Rice Ceramide สารสมุนไพรจากรำข้าวพร้อมคอลลาเจนแท้ที่ดีที่สุดจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อให้ผิวสวยใสออร่าอย่างเป็นธรรมชาติ                       




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร