คอลลาเจนทํามาจากอะไร คอลลาเจนประเภทไหน ผิวใส กระดูกดี

 

คอลลาเจนทํามาจากอะไร คอลลาเจนประเภทไหน ผิวใส กระดูกดี

1. คอลลาเจนสกัดจากปลาทะเลน้ำลึก

คอลลาเจนในปลาทะเลน้ำลึกนั้น ถือได้ว่าเป็นที่นิยมที่สุดที่จะถูกนำมาสกัดและนำมาเป็นส่วนผสมอยู่ในอาหารเสริมความงามมากมาย ซึ่งส่วนที่ถูกนำมาสกัดนั้นก็จะได้แก่ เกล็ดปลา เพราะในเกล็ดปลานั้นจะมีคอลลาเจนอยู่มาก และ เนื้อปลา นั้นเอง

ซึ่งปลาทะเลน้ำลึกนั้นสามารถหาได้ง่ายและมีจำนวนคอลลาเจนมาก จึงถูกนำมาสกัดเป้นอย่างมากนั้นเอง แต่ก็มีบางคนที่แพ้อาหารทะเล จึงไม่สามารถที่จะทานอาหารเสริมที่มีคอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึกเป็นส่วนผสมได้นั้นเอง


2. คอลลาเจนสกัดจากวัว

อาจจะตรงข้ามกับคอลลาเจนที่มาจากปลาทะเลน้ำลึกอยู่นิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่คอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึกนั้นจะถูกนำมาเป็นส่วนผสมของอาหารเสริมความงามหรือก็คือการทานเข้าไป แต่คอลลาเจนที่ได้จากวัวนั้น จะนิยมนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เสริมความงามอย่างพวกเครื่องสำอางนั้นเอง

ซึ่งในหมู่พวกเครื่องสำอสางนั้นก็ยังมีการแบ่งชนิดการใช้ซึ่งการผสมนั้นก็จะต่างกันอีกด้วยซึ่งชนิดแรกได้แก่ Cross Linked Bovine Collagen ซึ่งคอลลาเจนชนิดนี้นั้นมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อการถูกเอนไซม์ทำลาย และอีกชนิดได้แก่ Phosphate Buffered Saline

คอลลาเจนแบบนี้นั้นจะมีคุณสมบัติที่เกี่ยวกับการป้องกันการเกิดริ้วรอย หรือการลดริ้วรอยนั้นเอง หรือพูดง่ายๆก็คือคอลลาเจนชนิดนี้นั้นเหมาะกับสิ่งที่เห็นได้ชัดบนร่างกายอย่างริ้วรอยบนหน้าผาก และบริเวณร่องปากนั้นเอง

แต่เห็นมีคุณประโยชน์มากขนาดนี้อย่าพึ่งรีบตัดสินใจ เพราะข้อเสียของมันคือมีการเกิดอาการแพ้บ่อยมาก ดังนั้นก่อนใช้ควรระวังการแพ้ด้วยละ




3. คอลลาเจนสกัดจากหมู

ถ้าหากข้อเสียของคอลลาเจนที่สกัดมาจากวัวคือ พบอาการแพ้บ่อยแล้วละก็ นั้นมันตรงข้ามกับคอลลาเจนสกัดจากหมูแน่นอน เพราะว่าของคอลลาเจนที่สกัดจากหมูนั้นมีข้อดีตรงที่ไม่พบอาการแพ้ในผู้ใช้

ซึ่งได้รับการรับรองจากสหรัฐฯ และได้รับอนุญาตให้สามารถนำมาใช้กับริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย แต่ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของปฏิกิริยาตอบสนองหลังจากใช้นั้นเอง



4. คอลลาเจนที่มีอยู่ในร่างกายมษนุษย์

หลายๆคนเห็นข้อนี้แล้วอาจจะคิดว่าเอาเนื้อหรือกระดูกของมนุษย์ไปสกัดเหมือนสัตว์ เราขอบอกก่อนเลยว่าไม่ใช่ เพราะว่าคอลลาเจนจากมนุษย์นั้นได้มาจากเซลล์ไฟโบบลาสท์ที่เกิดจากการเพราะเลี้ยง

ดังนั้นวางใจแน่นอน ซึ่งถูกนำมาใช้ในการช่วยลดปัญหา รอยแผลเป็น ริ้วรอย ช่วยให้ริมฝีปากมีความเติมเต็มเอิบอิ่มอยู่ตลอด ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายๆกับคอลลาเจนที่สกัดจากวัว แต่ข้อดีคือ ไม่พบอาการแพ้นั้นเอง

ซึ่งคอลลาเจนนั้นอย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าสามารถพบได้ในร่างกายมนุษย์ ซึ่งส่วนที่ถูกพบมีดังนี้

– คอลลาเจนชนิด Type1 พบที่ผิวหนัง ที่เจริญเติบที่ กระดูกเอ็นและอวัยวะภายใน
– คอลลาเจนชนิด Type2 พบที่กระดูกอ่อน หมอนรองกระดูกสันหลัง
– คอลลาเจนชนิด Type3 พบที่ผิวหนังที่เริ่มสร้างใหม่ เช่นผิวหนังที่เป็นแผล
– คอลลาเจนชนิด Type4 พบที่เยื่อหุ้มเซลล์
– คอลลาเจนชนิด Type5 และ 6 พบได้ทั่วๆไป

ดังนั้นเราควรรักษาคอลลาเจนที่มีอยู่ในร่างกายนี้ให้อยู่กับเราให้นานที่สุดโดยการ ไม่กินเหล้า สูบบุหรี่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้พอในแต่ละวัน และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผัก ผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยรักษาคอลลาเจนที่อยู่ในร่างกายของทุกคนให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้นไปอีก




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร