การรับประทานอาหารเพื่อให้มีผิวใส ดูสุขภาพดี สำหรับสาววัยทำงาน

 การรับประทานอาหารเพื่อให้มีผิวใส ดูสุขภาพดี 

สำหรับสาววัยทำงาน


สาววัยทำงานในยุคปัจจุบัน มักจะวุ่นวายกับการทำงานหนักหรือมีภารกิจต่างๆ จนบางคนไม่มีเวลามาสนใจดูแลผิวพรรณให้สดใสได้ ซึ่งจริงๆ แล้วมีหลายวิธีที่สามารถทำได้โดยไม่กระทบกับการทำงานในชีวิตประจำวันเลย  โดยวันนี้เราจะเสนอวิธีดูแลผิวสำหรับสาววัยทำงานเพื่อให้ผิวขาว ผิวใสดูทีสุขภาพดีมาแนะนำกันดังนี้

เติมอาหารให้ผิว

รู้หรือไม่ว่าการมีผิวสวยเนียนเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดมาจากพันธุกรรม แต่ก็ไม่เสมอไปนะ เพราะยังมีอีกหลากหลายวิธีที่คุณเองก็สามารถดูแล รักษาผิวของคุณให้สวยใสเรียบเนียนได้เหมือนกัน  เพราะผิวพรรณ เป็นด่านแรกในการเจอกับอะไรหลายสิ่งหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สายตาที่ถูกจับจ้อง เชื้อโรค ฝุ่นละออง แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ ผิวหนังถือเป็นครื่องชี้วัดถึงสุขภาพที่ดีจากข้างในอีกด้วย  

โดยปกติร่างกายต้องรับประทานอาหารทุกวันเพื่อสร้างการเจิญเติบโตให้กับร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกัน และสร้างเสริมสุขภาพให้แร็งแรง  ผิวเองก็เช่นกัน ที่ต้องการอาหารเพื่อเข้าไปบำรุงเซลล์ผิวให้ดูเปล่งปลั่ง สดใส มีสุขภาพดี  นอกเหนือจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  พักผ่อนให้เพียงพอ  หรือดื่มน้ำวันละ 6 แก้วเป็นอย่างน้อยแล้ว  “อาหารที่ผิวต้องการ”  ในที่นี้หมายถึงอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารเพื่อผิวพรรณที่สดใส ดูเปล่งปลั่งตลอดเวลา มาดูสิมีอะไรบ้าง

1. พืช ผัก ผลไม้  ตระการไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ( Antioxidant) ช่วยต่อสู้กับมลภาวะจากสิ่งแวดล้อม กำจัดของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ส้ม มะนาว มะละกอ สตรอเบอร์รี่ บรอคเคอร์รี่ ดอกกะหล่ำ ผักโขม แครอท คะน้า เป็นต้น


<a href='https://www.freepik.com/photos/food'>Food photo created by Racool_studio - www.freepik.com</a>

2. พืชที่มีเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) หรือวิตามินเอ (Vitamin A) ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิว ซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกแสงแดดทำลาย ทั้งยังช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งผิวหนังด้วย เริ่ด! เช่น ฟักทอง แครอท แตงโม แคนตาลูป มะเขือเทศสุก ฝรั่ง ผักโขม เป็นต้น

<a href='https://www.freepik.com/photos/food'>Food photo created by jcomp - www.freepik.com</a>

3. เซเรเนียม (Selenium) ช่วยปกป้องผิวจากการถูกแสงแดดทำลาย  มีมากในธัญพืชที่ไม่ฟอกขาว เช่น เนื้อแดง กุ้ง ปู ข้าวกล้อง ไข่ เห็ด

<a href='https://www.freepik.com/photos/food'>Food photo created by valeria_aksakova - www.freepik.com</a>

4. วิตามินซี (Vitamin C) ช่วยผลิตคอลลาเจน และปกป้องเซลล์ผิวถูกทำลาย พบอาหารผิวมากๆ จาก ฝรั่ง ส้ม สับปะรด และมะขามป้อม 

5. อาหารที่มีวิตามินอีและสังกะสี (Vitamin E & Zinc) ช่วบปกป้องผิวชั้นนอกจากรังสี UV วิตามินอี เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมัน ถั่ว งา ข้าวกล้อง สังกะสีพบในปู หอยนางรม เนื้ออกไก่ จมูกข้าว

6. กรดไขมันจำเป็นตระกูลโอเมก้า-3 (Essential Fatty Acid: Omega-3) เสริมสร้างให้ผิวชั้นนอกแข็งแรง จึงสามารถเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้ดี ช่วยให้ผิวไม่แห้งตึง ป้องกันการอักเสบ พบมากในปลาทู ปลาทะเลทั่วไป สาหร่าย น้ำมันถั่วเหลือง

ที่มา: Yellowlifestyle.com / Thaiza.com 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร