ทิศทางธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในยุคปัจจุบัน

 ทิศทางธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในยุคปัจจุบัน


ธุรกิจต่าง ๆ ในทุกวันนี้ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับการเผชิญหน้าภาวะเศรษฐกิจ อันเป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 โดยกลุ่มอุตสาหกรรมหนึ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนและเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ทางเศรษฐกิจคือร้านอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ จะเห็นได้ว่ามีร้านอาหารมากมายได้ปิดตัวลง หรือบางร้านคงไว้เฉพาะการซื้อกลับบ้านหรือเฉพาะการจัดส่งเท่านั้นเจ้าของธุรกิจต่างก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในครั้งนี้

          Rafi Mohammed หนึ่งในผู้เขียนบทความตีลงใน Harvard Business Review ได้ทำการค้นคว้าและสรุปแนวทางในการอยู่รอดและการได้ไปต่อของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มโดยต้องมีการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและปรับตัวให้เข้ากับสภาพปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งคำแนะนำและแนวทางการดำเนินกิจการในยุคนี้ ที่ทาง Rafi Mohammed ฝากไว้มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ


การลดราคาเพื่อลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด

นอกเหนือจากความมั่นใจในความปลอดภัยของอาหารแล้ว เพื่อการไปต่อของธุรกิจ มีร้านอาหารเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถรักษารายได้ตามปกติในช่วงวิกฤตนี้ แม้ว่าผลกำไรจากอุตสาหกรรมจะลดลงอย่างมาก (ประมาณ 5% ตามบทความนี้) แต่ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ก็ยังคงดำเนินต่อไป อาทิ ที่ดิน อาคาร อุปกรณ์ในครัว เนื่องจากเกิดขึ้นไม่ว่าจะเปิดร้านอาหารหรือไม่ก็ตาม เป้าหมายใหม่สำหรับหกเดือนข้างหน้าคือการลดความสูญเสียให้น้อยที่สุดโดยเน้นที่ส่วนต่างเงินสมทบ ฉะนั้น มีเหตุผลสามประการที่ร้านอาหารควรลดราคา



ประการแรก

ประการแรกร้านอาหารส่วนใหญ่จะนำเสนอเฉพาะการดำเนินการไม่ว่าจะเป็นทางเลือกหรือตามคำสั่งซื้อจากหน่วยงานของรัฐหรือท้องถิ่น แม้ว่าในอดีตร้านอาหารจะคิดราคาเดียวกันสำหรับการรับประทานอาหารในหรือซื้อกลับบ้าน แต่การซื้อกลับบ้านก็เป็นประสบการณ์ที่มีค่าน้อยกว่า แม้ว่าอาหารจะเหมือนกัน แต่คุณค่าของอาหารในร้านอาหารส่วนหนึ่งมาจากบรรยากาศการบริการที่เอาใจใส่และประสบการณ์ทางสังคม (เช่นโอกาสพิเศษการพบปะเพื่อนฝูง) เนื่องจากประสบการณ์การซื้อกลับบ้านไม่มีคุณลักษณะเหล่านี้จึงควรตัดราคาซื้อกลับบ้านเพื่อให้สอดคล้องกับมูลค่าที่ลดลงนี้

ประการที่สอง

ประการที่สองนักทานมีจำนวนน้อยกว่าเมื่อเดือนที่แล้วด้วยความกังวลเกี่ยวกับรายได้และพอร์ตการลงทุนของพวกเขาหลายคนกำลังพิจารณาค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ประการที่สาม

    สุดท้ายราคาที่ต่ำกว่าสามารถจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยขึ้นเดือนละครั้งและสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ได้

บมสรุป

    ดังนั้น ในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ หากเป็นไปได้ การช่วยกันในการอุดหนุนสินค้าและบริการของคนไทยกันเอง ย่อมเป็นเรื่องดีที่จะช่วยทั้งตัวผู้ประกอบการและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อไป ให้กลุ่มธุรกิจอย่างร้านอาหารและเครื่องดื่มหลายๆแบรนด์ สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ซึ่งก็มีหลายร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ออกมาจัดโปรโมชั่น ในการลดราคา กระตุ้นยอดขาย โดยวันนี้ก็ขอแนะนำร้านเครื่องดื่มอย่าง Eat All Day All Night ที่เป็นร้านชาผลไม้ออแกนิคเพื่อสุขภาพ ทางเจ้าของกิจการเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ดำเนินธุรกิจด้านเครื่องดื่มมาโดยให้ความสำคัญของเรื่องวัตถุดิบและยังมีการจัดแคมเปญลดราคาและโปรโมชั่น ออกมาเรื่อย ๆ  ซึ่งนอกจากผู้บริโภคจะได้ดื่มเครื่องดื่มที่มีคุณภาพแล้ว ยังสามารถหาซื้อได้ในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งแนวทางตามคำแนะนำนี้ หากผู้ประกอบการท่านใดคิดว่ามีประโยชน์ ก็สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจตนเองได้ จะยินดีมาก ๆ เลยค่ะ ช่วยกันนะคะ ในช่วงวิกฤตแบบนี้ เราจะผ่านไปด้วยกันค่ะ 😊

>>> แวะเยี่ยมชมเพจ Facebook ร้านชาผลไม้ :  https://www.facebook.com/fruittea.eadan <<<



ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://hbr.org/2020/03/how-restaurants-can-survive-right-now

 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร