มืดใหม่หัดปลูกต้นไม้จิ๋ว

 🌵มือใหม่หัดปลูกต้นไม้จิ๋ว🌱


การปลูก

1.เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกซื้อต้นไม้ ควรเลือกซื้อต้นที่แข็งแรง ไม่พบโรคหรือแมลงปะปน และควรสอบถามวิธีดูแลจากผู้ที่เชื่อถือได้ หรือหาความรู้จากหนังสือเพิ่มเติม  เพื่อคุณจะได้รู้จักต้นไม้ที่กำลังจะปลูกให้ดีที่สุด



2.ควรรดน้ำต้นไม้ก่อนย้ายไปปลูก เพื่อให้ดินจับตัวเป็นก้อน ดินไม่แตกง่าย และช่วยป้องกันรากขาด สวนส

วย


3.ไม่ควรย้ายต้นไม้ในช่วงเช้า เพราะเมื่อแสงแดดร้อนมากขึ้นในช่วงกลางวันจะทำให้ต้นไม้มีการคายน้ำมาก อาจทำให้เหี่ยวเฉาได้ง่าย เวลาย้ายต้นไม้ที่ดีที่สุดควรเป็นช่วงบ่าย เพราะเป็นเวลาที่ดวงอาทิตย์ใกล้ตก อุณหภูมิของอากาศจะค่อยลดต่ำลง ทำให้ต้นไม้ไม่ได้รับความร้อนต่อเนื่องเป็นเวลานานจนถึงรุ่งเช้า



4.ควรนำภาชนะดินเผาไปแช่น้ำก่อนนำไปปลูก เพื่อให้ภาชนะอิ่มตัว และไม่ดูดซับความชื้นออกจากวัสดุปลูก 

5.ไม่ควรนำวัสดุปลูกเก่าที่ผ่านการปลูกพืชมาใช้ซ้ำทันที ควรนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค และกำจัดแมลงต่าง ๆที่อาจปะปนอยู่ในดิน จากนั้นผสมอินทรียวัตถุ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก เพิ่มลงไปเพื่อชดเชยธาตุอาหารที่สูญเสียไป และปรับโครงสร้างวัสดุปลูกให้ระบายน้ำได้ดีขึ้น


6.ต้นไม้บางชนิดไม่ชอบน้ำเยอะ ไม่ควรลดน้ำบ่อย หรือควรลดแค่สัปดาห์ละครั้งเท่านั้น อย่างเช่น กระบองเพชร 🌵



7.ไม่ควรรดน้ำต้นไม้ในช่วงกลางวันที่มีแสงแดดร้อน เนื่องจากภายในดินมีการสะสมความร้อนสูง การรดน้ำจะทำให้ดินคายความร้อนออกมาระอุภายในทรงพุ่มต้นไม้ อาจทำให้ต้นไม้เกิดการเหี่ยวเฉา หรือที่เรียกว่า “อาการตายนึ่ง” แต่หากจำเป็นควรใช้วิธีรดน้ำให้ชุ่มมาก ๆ จนเหมือนกับฝนตก เพื่อลดความร้อนที่สะสมอยู่ในดิน ทางที่ดีควรรดน้ำในช่วงเช้าตรู่ หรือช่วงเย็น สวนสว

8.ไม่ควรนำกิ่งที่เกิดโรค หรือแมลงไปทิ้งในบริเวณที่ปลูกต้นไม้ ควรนำไปเผาทำลายให้ไกลจากต้นเดิม หากพบศัตรูพืชระบาดมาก อาจใช้สารกำจัดศัตรูพืชฉีดทำลาย และควรฉีดพ่นในช่วงเช้า

9.เมื่อดินปลูกไม้น้ำเริ่มเป็นเลนควรเปลี่ยนดินใหม่ และหากน้ำขุ่นให้ใช้วิธีโรยทรายทับบาง ๆบนผิวดิน


หรือสามารถเข้าดูช่องทางออนไลน์ได้ที่  

IG : plant_planted

Facebook : ร้านต้นไม้ by Plant.planted









              

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

5 ร้านเด็ด เด็กบดินทร (สิงหเสนี) ไม่ควรพลาด

How To ดื่มชาในแบบผู้ดีอังกฤษแท้ๆ (ฉบับงานเลี้ยงน้ำชาชนชั้นสูง)

Rice Ceramide คืออะไร